Doanh nghiệp tìm “phao cứu sinh” tại nội địa

Thị trường nội địa với gần 100 triệu dân đang là “mảnh đất” tiềm năng mà các doanh nghiệp nhắm tới trong bối cảnh xuất khẩu bị sụt giảm đơn hàng.
Người tiêu dùng dùng thử sản phẩm tại một hội chợ
Người tiêu dùng dùng thử sản phẩm tại một hội chợ

Tìm bệ đỡ

Năm 2023, trong bối cảnh thị trường thế giới chịu ảnh hưởng từ xung đột chính trị ở một số quốc gia và lạm phát ở nhiều nước đã tác động tới nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam, kéo theo đó là kim ngạch xuất khẩu sụt giảm. Để tránh phụ thuộc hoàn toàn vào xuất khẩu thì việc đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa đang là giải pháp được các doanh nghiệp triển khai.

Đơn cử như ngành hàng may mặc là một lĩnh vực đi đầu trong việc chinh phục thị trường nội địa. Để duy trì đơn hàng, giữ chân người lao động, hiện nhiều công ty may mặc đang triển khai làm thêm các mẫu mã, sản phẩm phù hợp với nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng trong nước. Các công ty đang chú trọng hơn đến việc đầu tư cho khâu thiết kế, marketing, đầu tư cho quảng bá thương hiệu, chăm sóc các khách hàng nội địa.

Có thể kể tới một số hãng thời trang trong nước như Tổng Công ty May 10, Tổng Công ty Đức Giang, Việt Tiến, Nhà Bè, Việt Thắng Jean... đã và đang tập trung nghiên cứu, đưa ra thị trường nhiều dòng sản phẩm với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại nhằm đáp ứng thị hiếu tiêu dùng nội địa.

Trong lĩnh vực nông sản, những cái tên như Meet More, Vina T&T, Lekofe… cũng đang tiếp cận người tiêu dùng nội địa bằng những cách làm khác nhau và bước đầu hái quả ngọt khi nhiều người tiêu dùng tin tưởng, chọn lựa sản phẩm của họ.

Còn trong ngành gỗ, theo ông Trần Quốc Mạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, hiện nhiều doanh nghiệp làm đồ gỗ nội thất xuất khẩu cũng đang tìm cách quay về chinh phục thị trường nội địa, phát triển sản phẩm theo nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng trong nước. Hiện các sản phẩm đang tập trung vào mảng nội thất khách sạn, văn phòng, bàn kệ học sinh, đồ nội thất gia dụng, tủ bếp, tủ tường… cho thị trường nội địa.

Tăng xúc tiến, giới thiệu sản phẩm

Để tiếp cận thị trường hiệu quả, nhiều doanh nghiệp đã có những cách tiếp cận riêng. Chẳng hạn như Công ty TNHH Nước giải khát cà phê Lekofe. Ông Lê Hữu Nghĩa, Chủ tịch HĐTV của Lekofe chia sẻ, do sản phẩm cà phê mới đưa ra thị trường vài năm nay nên cách mà doanh nghiệp chọn chính là liên tục tham gia các hội thảo để vừa trưng bày vừa cho người tiêu dùng uống thử. Với cách làm như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, sản phẩm của công ty đã được đông đảo người tiêu dùng tại TPHCM biết đến.

Trong khi đó, với Hợp tác xã Nông lâm nghiệp và DV-TM tổng hợp Po Mỷ (Hà Giang) thì việc trực tiếp tham gia các hội chợ để giới thiệu sản phẩm đang là giải pháp mà đơn vị thực hiện để tiếp cận người tiêu dùng. Đáng chú ý, ông Phan Xuân Thắng - Phó Giám đốc HTX này cho biết, thị trường mà hợp tác xã chọn là điểm đến trong năm nay làm TPHCM, bởi đây là trung tâm kinh tế sôi động nhất của cả nước với dân số đông nên mức chi tiêu mua sắm cũng nhiều hơn.

Qua ghi nhận, liên tục từ đầu năm tới nay, rất nhiều doanh nghiệp trên cả nước đã chủ động tham gia hội chợ, triển lãm, kết nối cung cầu… để thông qua đó giới thiệu sản phẩm hoặc kết nối trực tiếp với khách hàng. Chính nhờ triển khai đồng bộ những giải pháp xúc tiến thương mại như trên mà doanh thu của nhiều doanh nghiệp đã được cải thiện, từ đó thúc đẩy doanh thu bán lẻ chung của cả nước tăng.

Cụ thể, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5 ước đạt 519 ngàn tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 2.527,1 ngàn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ.

Đặc biệt hơn, dù trong bối cảnh khó khăn song tổng mức doanh thu bán lẻ các tháng đầu năm 2023 vẫn đạt tốc độ tăng cao nhất so với cùng kỳ các năm từ 2015 trở lại đây. Phát huy những kết quả này, giai đoạn tới đây, Bộ Công thương khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện đa dạng các hình thức xúc tiến thương mại để hỗ trợ cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường, mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục