Doanh nghiệp linh hoạt chiến lược kinh doanh

Năm 2025, thị trường thực phẩm và đồ uống được dự báo tiếp tục tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ phải đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt, buộc phải bắt nhịp bằng các chiến lược kinh doanh linh hoạt.

AK Food tham gia một hội chợ tại nước ngoài để quảng bá thương hiệu cháo Việt tới người tiêu dùng thế giới
AK Food tham gia một hội chợ tại nước ngoài để quảng bá thương hiệu cháo Việt tới người tiêu dùng thế giới

Tiềm năng và cạnh tranh khốc liệt

Theo đánh giá của các công ty nghiên cứu thị trường, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) nói riêng và thực phẩm và đồ uống (F&B) nói chung là lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng. Cụ thể, dữ liệu từ nền tảng Metric cho thấy, chỉ tính trên sàn bán lẻ trực tuyến, doanh số ngành FMCG năm 2025 có thể đạt 125.400 tỷ đồng và sản lượng đạt 1,24 tỷ sản phẩm với mức tăng trưởng lần lượt là 26% và 28% so với năm 2024. Trên toàn thị trường F&B, theo số liệu của Công ty Nghiên cứu thị trường Euromonitor, ngành F&B sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2023-2027 đạt 10,25% và dự kiến sẽ đạt giá trị 872.916 ngàn tỷ đồng vào năm 2027. Nhận định về thị trường này, đại diện Công ty CP Sản xuất thực phẩm Anh Kim (AK Food) cho biết, năm 2025 hứa hẹn đầy triển vọng với nhiều tín hiệu tích cực cho sự phát triển của ngành hàng FMCG. Theo vị này, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bán lẻ, ngành thực phẩm tiêu dùng được dự báo sẽ cải thiện đáng kể so với 2024. Đặc biệt, sự tham gia của nhiều doanh nghiệp mới cùng nỗ lực đa dạng hóa các dòng sản phẩm đã thổi làn gió cạnh tranh vào thị trường.

Thực tế khảo sát tại nhiều hệ thống siêu thị như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… cho thấy, sản phẩm FMCG nói chung, F&B nói riêng rất đa dạng chủng loại, mẫu mã cũng như mức giá. Điều này cho thấy thị trường vô cùng cạnh tranh. Trong chia sẻ gần đây, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao của Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Việt Nam, cho rằng, đang có sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành hàng tiêu dùng ở Việt Nam, đến từ thương hiệu lâu đời cũng như mới nổi, cả nội địa và nước ngoài. Theo bà Phương Nga, ngày càng có nhiều thương hiệu, sản phẩm có mặt trên thị trường thu hút người tiêu dùng (NTD). Sự tăng trưởng về số lượng sản phẩm đến từ các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp nước ngoài vào thị trường Việt Nam qua con đường chính thống và tiểu ngạch. Bà Nga khẳng định, đây là yếu tố giúp NTD có nhiều sự lựa chọn, và khi đó, NTD có thể thay đổi thương hiệu sang một thương hiệu khác, có thể vì bao bì đẹp hơn, giá tốt hơn.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), mặc dù hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn là lựa chọn ưu tiên của NTD, song họ mua sắm có chọn lọc hơn. Cụ thể, NTD quan tâm đến sản phẩm đáp ứng các tiêu chí xanh, sạch, thân thiện với môi trường nhưng phải đảm bảo chất lượng và giá cả phù hợp. Ông Đức dẫn chứng, tại các hệ thống siêu thị của Saigon Co.op thời gian qua, ghi nhận số lượng người mua hàng F&B của các thương hiệu làm tốt công tác bảo vệ môi trường tăng rõ rệt hơn so với sản phẩm truyền thống. Điều này đã và đang thúc đẩy số lượng doanh nghiệp chuyển đổi sang hướng thân thiện môi trường trong 5 năm qua tăng khoảng 30% so với trước.

Tìm lợi thế bằng sản phẩm mới

Trước áp lực của thị trường, đại diện AK Food cho biết, trong năm 2025, công ty này sẽ tập trung vào các sản phẩm chủ lực gồm: các dòng sản phẩm tiện lợi, mở gói ăn ngay như cháo tươi, súp dinh dưỡng và thịt viên xốt. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ giới thiệu 1 dòng sản phẩm hoàn toàn mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của NTD. Ngoài ra, công ty này còn tập trung khai thác sâu rộng thị trường Mỹ do cộng đồng người Việt ở Mỹ được dự đoán sẽ đạt hơn 3 triệu người, đồng thời nghiên cứu mở rộng các thị trường mới như Anh, Brazil, Mexico…

Với Tập đoàn Kido, Ban lãnh đạo doanh nghiệp này đã đề ra nhiều chiến lược, liên tục mở rộng các ngành hàng, ra mắt các sản phẩm mới, phục vụ đa nhu cầu của NTD. Trong đó, ngành dầu ăn - bơ - gia vị liên tục được cải tiến, ra mắt sản phẩm mới, triển khai các hoạt động xây dựng thương hiệu từ offline đến online. Ngành bánh cũng đa dạng sản phẩm bánh tươi, bánh khô và phân phối rộng khắp trên cả nước thông qua hệ thống phân phối của Kido và các siêu thị, sàn thương mại điện tử.

Một điểm đặc biệt được các doanh nghiệp F&B chú trọng, đó là kết hợp giữa nguồn nguyên liệu tươi sạch và quy trình sản xuất hiện đại. Ngoài chú trọng chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp còn quan tâm đến việc giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trong quá trình sản xuất. Nhà máy được trang bị các hệ thống xử lý chất thải, tái sử dụng nguồn nguyên liệu và tiết kiệm năng lượng, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về môi trường. Điều này không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội mà còn khẳng định cam kết phát triển bền vững của thương hiệu.

Tin cùng chuyên mục