Ngày 10-8, tại chương trình tọa đàm “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất nhập khẩu” do Tổng cục Hải quan phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức, nhiều doanh nghiệp cho rằng năng lực xuất nhập khẩu Việt Nam bị hạn chế do chi phí logistics Việt Nam còn quá cao.
Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công thương, nhấn mạnh, chi phí logistics tại Việt Nam hiện chiếm khoảng 16,8% giá trị hàng hóa trong khi thế giới chỉ khoảng 10,6%. Nhiều doanh nghiệp nêu khó khăn: Thường xuyên bị hãng tàu nước ngoài ép giá ở mức cao; Thủ tục kiểm tra chuyên ngành chồng chéo giữa nhiều bộ ngành khiến thời gian thông quan kéo dài, gây phát sinh nhiều chi phí. Do vậy, để nâng cao năng lực xuất khẩu, cơ quan chức năng liên quan cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các cảng, sân bay và các cơ sở kho bãi hiện đại, tăng cường đầu tư vào các tuyến đường vận tải, bao gồm cả đường bộ, đường sắt và đường thủy để nâng cao khả năng vận chuyển, quản lý hàng hóa.
Bên cạnh đó, tạo một môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, giảm các quy định pháp lý rườm rà, giảm chi phí vận hành...
Hiện quy mô thị trường logistics của Việt Nam là 42 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành 14-16%/năm.