Ngày 21-11, Phòng Công nghiệp và thương mại Đức (AHK Việt Nam) công bố kết quả khảo sát AHK World Business Outlook - mùa thu 2023. Cuộc khảo sát (thực hiện với hơn 3.600 doanh nghiệp, từ ngày 25-9 đến ngày 20-10-2023) tập trung vào đánh giá tình hình kinh doanh, kỳ vọng, hoạt động đầu tư và rủi ro liên quan mà các công ty Đức đang hoạt động tại Việt Nam phải đối mặt.
Theo đó, 10 tháng đầu năm 2023, Đức có 26 dự án đầu tư được thực hiện tại thị trường Việt Nam với tổng vốn gần 221,5 triệu USD. Điều này không chỉ phản ánh niềm tin của các doanh nghiệp Đức vào thị trường Việt Nam mà còn cho thấy Việt Nam đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô tại khu vực châu Á.
Cùng với đó, kết quả khảo sát cho thấy xu hướng các doanh nghiệp Đức đang triển khai chiến lược “Trung Quốc +1”, tập trung vào các dự án đầu tư xanh. Thị trường Việt Nam đã sẵn sàng chào đón và hỗ trợ những dự án kinh doanh như vậy bằng cách cung cấp nền tảng cho sự tăng trưởng, đa dạng hóa và thực hiện các hoạt động kinh doanh bền vững.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp tham gia khảo sát, kinh tế toàn cầu hiện tại chưa cho thấy dấu hiệu hồi phục. Tỷ lệ lạm phát và giá cả một số hàng hóa, năng lượng vẫn duy trì ở mức cao tại một số khu vực… Các công ty Đức hoạt động tại Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, 49% doanh nghiệp cho biết nhu cầu toàn cầu suy giảm đang là rào cản chính, 41% lo ngại về thiếu hụt nguồn lao động có tay nghề, trong khi 37% nhấn mạnh nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng…
Đối với kế hoạch đầu tư, khảo sát cho thấy 42% công ty Đức tại Việt Nam ưu tiên đa dạng hóa sản xuất và chế tạo, cho thấy sự tập trung vào chiến lược đa dạng hóa sản phẩm. Bán hàng và tiếp thị (41%), dịch vụ (35%) và logistics (31%) cũng được xem trọng...
Infographic về kết quả khảo sát. Nguồn: AHK VIệt Nam |