Nhận thức rõ điều này, Thủ tướng Chính phủ đã có những cam kết rất mạnh mẽ tại COP26, khẳng định mong muốn của Việt Nam đạt được sự thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội.
Để triển khai kế hoạch đó, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Bộ KH-ĐT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược xanh giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2050, xây dựng kế hoạch hành động để thực hiện, đồng thời có những hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương đưa những nội dung liên quan đến tăng trưởng xanh vào trong các quy hoạch, các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của mình.
"Cho đến nay, theo tính toán của chúng tôi, khu vực doanh nghiệp, bao gồm doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước đã đầu tư khoảng 9 tỷ USD trong các lĩnh vực liên quan đến tăng trưởng xanh, phát triển xanh như: năng lượng tái tạo, đầu tư các trang thiết bị phục vụ cho kinh tế xanh. Con số này chiếm khoảng 2%GDP và bình quân tăng trưởng trong suốt 2 năm vừa qua đạt mức khá cao, tức là 10-13%. Đây là một trong những tín hiệu rất tốt…", ông Tuấn nhìn nhận.
Tuy nhiên theo ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, dù doanh nghiệp FDI có hình mẫu phát triển xanh, nhưng hiện nay tỷ lệ công nghệ cao của doanh nghiệp FDI vẫn thấp, chỉ có 5% doanh nghiệp sử dụng là công nghệ cao, 15% sử dụng công nghệ ở mức trung bình và 80% doanh nghiệp FDI sử dụng công nghệ lạc hậu. "Trong 3-4 năm gần đây, chúng ta thay đổi, song tỷ lệ này thay đổi không đáng kể" - ông Toàn nói.
Bởi vậy theo Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, dù Việt Nam đã cam kết rất nhiều nhưng, từ chính sách đến thực tiễn còn một khoảng cách rất lớn.
Cùng chung nhận định này, nhiều đại biểu cũng cho rằng để đạt được mục tiêu về tăng trưởng xanh đòi hỏi phải huy động toàn bộ sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cũng như cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp FDI. Có thể nói trong suốt thời gian qua, đặc biệt là giai đoạn hiện nay, doanh nghiệp FDI đóng vai trò rất quan trọng trong sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế, thực hiện phát triển bền vững bao trùm, trong đó có tăng trưởng xanh. Theo đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đã đến lúc cộng đồng doanh nghiệp cần phải nhìn lại, soi mình vào những chiến lược, đặc biệt là chiến lược tăng trưởng xanh để định vị lại giá trị của mình, không chỉ là vai trò mà chính là doanh nghiệp tạo ra những giá trị gia tăng như thế nào trong việc triển khai chiến lược tăng trưởng xanh.