Doanh nghiệp chợ

- Ở mùa mua sắm cao điểm gần nhất, chợ truyền thống đã hụt hơi thấy rõ so với siêu thị. Khả năng chợ thua hẳn và biến mất có phải đã gần hơn?

- Chợ thua sút là chuyện được dự báo từ lâu. Nhưng chợ là một thực thể bền bỉ của đời sống, đâu dễ bỏ cuộc xuôi xị vậy. Khả năng cạnh tranh của chợ giảm, có thể nhìn từ chính những yếu tố vượt trội của siêu thị. Đó là nguồn gốc hàng hóa rõ ràng, có thể truy xuất tới ruộng, vườn hoặc cơ sở chăn nuôi. Có địa chỉ như thế, mới đảm bảo tính an toàn của hàng hóa. Điều quan trọng nữa là giá cả. Khi có nguồn hàng từ các nhà cung cấp lớn, giá thành sẽ giảm đáng kể. Siêu thị lại chấp nhận các hình thức bán hàng, thanh toán đa dạng hơn so với chợ.

- Nghĩa là chợ không có cửa để đua?

- Khi cải thiện được những yếu tố nói trên, chợ hoàn toàn thay đổi được tình thế. Và đầu tiên, cần quy hoạch, xây dựng chợ lại cho căn cơ, thuận lợi cho tiểu thương lẫn người mua. Nếu chợ sạch sẽ, dễ vô ra, thậm chí nơi đây còn trở thành một phần của tour du lịch. Dù đô thị hay nông thôn, tiểu thương cũng phải chuyển đổi cung cách làm ăn cho phù hợp với nhu cầu mới.

- Yếu tố rất quan trọng là cần doanh nghiệp có năng lực mạnh quản lý chợ. Thực tế đã thay đổi nhiều, việc cạnh tranh sẽ hiệu quả khi có “doanh nghiệp chợ”.

Tin cùng chuyên mục