Đơn cử, Luật Quảng cáo quy định điều kiện để một sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo chỉ là phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định hiện hành. Luật không yêu cầu quảng cáo mỹ phẩm cần được xác nhận nội dung bởi cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, Nghị định 181/2013/NĐ-CP yêu cầu các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt bao gồm mỹ phẩm cần phải có xác nhận về nội dung quảng cảo từ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi thực hiện quảng cáo. Têu cầu này của Nghị định 181 không nhất quán với Luật Quảng cáo.
Một vấn đề khác, đó là quy định hồ sơ công bố mỹ phẩm nhập khẩu có bao gồm giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) theo Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế quy định. Trên thực tế, CFS là giấy chứng nhận do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu hoặc nước sản xuất cấp, để chứng nhận mỹ phẩm đó có thể được bán tại nước sở tại. Giấy chứng nhận này không chứng nhận về chất lượng, cũng như sự an toàn của sản phẩm. Sản phẩm có CFS, trong nhiều trường hợp, không thực sự được lưu hành tại quốc gia cấp CFS. Vì vậy, trong thực tế CFS chỉ là thủ tục hành chính bổ sung không cần thiết.
Còn với vấn nạn hàng gian, hàng giả, việc quy trình kiểm tra đang bộc lộ nhiều bất cập. Đơn cử, trường hợp cơ quan hải quan phát hiện lô hàng nghi ngờ có sản phẩm giả, sẽ yêu cầu chủ sở hữu thương hiệu cung cấp một phiên bản giống hệt của sản phẩm giả để chứng minh rằng các sản phẩm này là giả (theo Điều 6.1 của Thông tư 13/2015/TT-BTC). Yêu cầu này không thể thực hiện được, bởi vì họ không sản xuất các sản phẩm giả, do đó không thể có bản sao giống hệt theo yêu cầu của cơ quan hải quan.
Trước thực trạng bất cập trên, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu cho rằng, về quản lý mỹ phẩm, các cơ quan chức năng nên bãi bỏ yêu cầu phê duyệt nội dung quảng cáo mỹ phẩm nhằm đảm bảo tính nhất quán trong hệ thống pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, giảm gánh nặng thủ tục hành chính không cần thiết để khuyến khích tăng trưởng kinh doanh. Mặt khác, nên chuyển sang hình thức hậu kiểm và bãi bỏ yêu cầu CFS cho sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu.
Riêng với vấn đề hàng gian, hàng giả, doanh nghiệp cần có hướng dẫn chi tiết giải quyết vấn đề liên quan đến cung cấp phiên bản giống hệt của sản phẩm giả. Theo đó, Chính phủ nên cho phép chủ sở hữu thương hiệu không bắt buộc phải cung cấp phiên bản giống hệt của sản phẩm giả mạo, nhưng sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật liên quan đến việc cấp xác nhận các sản phẩm giả mạo trong những trường hợp nghi ngờ đó. Có như vậy mới ngăn chặn hàng gian, hàng giả đang diễn ra khá phổ biến tại thị trường trong nước.