Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) tham gia các chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT) của TPHCM đã không ngừng đầu tư xây dựng nhà xưởng tại các tỉnh, thành phía Bắc nhằm giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm. Với những DN chưa có điều kiện đầu tư chiều sâu cho sản xuất, cũng đã mạnh dạn thành lập các chi nhánh, văn phòng đại diện tại miền Bắc để phát triển mạng lưới tiêu thụ. Qua tìm hiểu của chúng tôi tại hầu hết DN đang đầu tư ra miền Bắc, cho thấy, sản lượng và doanh thu tăng bình quân 15% - 20%/năm. Cá biệt, một số DN có mức tăng trưởng doanh thu (ở vài thời điểm) tới 40%.
Sản xuất chế biến thực phẩm an toàn sẽ được cắt giảm thủ tục hành chính, kinh doanh. Ảnh: THÀNH TRÍ
Dồn sức đầu tư nhà xưởng Sau nhiều năm thành công với việc bán hàng ra thị trường miền Bắc, năm 2017, Công ty TNHH Ba Huân đã khánh thành Nhà máy Xử lý và chế biến trứng gia cầm công nghệ cao tại thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ (Hà Nội). Đây là nhà máy đầu tiên của công ty tại miền Bắc có quy mô 2ha, tổng vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng, công suất xử lý 65.000 trứng/giờ. Với nhà máy này, công ty đã nhập thiết bị xử lý trứng tự động hóa 100% của hãng Moba - Hà Lan, hãng đứng đầu thế giới về các thiết bị xử lý trứng gia cầm. Trứng được xử lý và diệt khuẩn đạt chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm. Quy trình xử lý trứng qua các công đoạn: rửa trứng, sấy khô, chiếu tia UV diệt khuẩn, soi tìm trứng hư, phủ lớp dầu bảo vệ giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn từ bên ngoài vào trong trứng, đồng thời in nhãn hiệu và ký hiệu để truy xuất nguồn gốc từng quả trứng (khi cần), cân trọng lượng và đóng hộp thành phẩm. Tất cả các công đoạn được tự động hóa hoàn toàn 100%. Ngoài ra, tại nhà máy còn xây dựng hệ thống kho mát, kho lạnh giúp trung chuyển các mặt hàng chế biến như xúc xích, lạp xưởng từ TPHCM ra miền Bắc. Công ty cũng đưa ra các sản phẩm trứng muối, trứng bắc thảo được sản xuất theo công thức gia truyền, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng miền Bắc. Bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, cho biết việc đầu tư nhà máy tại Hà Nội xuất phát từ chính yêu cầu của các đối tác mà công ty đang hợp tác phân phối tại thị trường miền Bắc. Bởi từ trước đến nay, khu vực miền Bắc chưa có nhà máy xử lý trứng với quy mô lớn nên nếu người sử dụng có nhu cầu cao về trứng an toàn cũng rất khó. Bên cạnh đó, khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ thu mua một lượng không nhỏ trứng gia cầm trên địa bàn Hà Nội và các địa phương lân cận để phục vụ chế biến, góp phần mở rộng đầu ra cho các hộ chăn nuôi và thúc đẩy chương trình sản xuất sạch trên địa bàn TP Hà Nội. Tương tự, Công ty cổ phần Vissan đã hoàn thành việc xây dựng nhà xưởng giai đoạn 2, đặt tại KCN Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh, với công suất 20.000 tấn sản phẩm/năm. Nhà máy hiện sản xuất khoảng 30 mặt hàng các loại, bao gồm xúc xích, đồ hộp, thịt nguội, chả giò... Trên thực tế, ngoài việc đầu tư ra miền Bắc, Vissan còn tính xa hơn bài toán về vị trí chiến lược để tiến ra thị trường bên ngoài khu vực như thị trường Lào, bên cạnh nhà máy sản xuất tại phía Nam để xuất khẩu sang Campuchia. Ngoài ra, đầu tư nhà máy tại Bắc Ninh, Vissan sẽ tăng được tốc độ cung ứng hàng hóa ra thị trường, đồng thời kỳ vọng thỏa mãn được khẩu vị của người tiêu dùng. Hiện hàng tháng, thị trường miền Bắc (tính từ tỉnh Hà Tĩnh đến các tỉnh vùng Tây Bắc, tức 25 tỉnh) đang tiêu thụ khoảng 300 tấn thực phẩm chế biến các loại của Vissan. Trong lĩnh vực sản xuất và chế biến sữa, Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood đã động thổ xây dựng Nhà máy Sữa NutiFood Việt Nam, đặt tại Cụm công nghiệp Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Mặt khác, NutiFood cũng tăng cường hợp tác với tỉnh Hà Nam để phát triển tổng đàn bò sữa nhằm cung cấp cho nhà máy…Phát triển mạnh điểm bán Có dịp khảo sát thị trường tại một số tỉnh, thành phía Bắc, chúng tôi nhận thấy hàng hóa của các DN BOTT được bày bán khá nhiều trên các quầy kệ siêu thị, cũng như cửa hàng tạp hóa. Cùng với sản phẩm của các DN đã và đang đầu tư nhà máy sản xuất, còn có các mặt hàng như ba lô, cặp xách của Công ty Hương Mi (Hami); thực phẩm chế biến của Công ty cổ phần Thực phẩm Cầu Tre như chả giò, há cảo; thủy hải sản chế biến của Công ty Saigon Food như lẩu và nước lẩu cô đặc; thực phẩm và nước chấm của Công ty APT; gạo đặc sản, bún, nui, mì của Safooco; các loại văn phòng phẩm, đồ dùng học sinh của Fahasa… Tham gia đưa hàng ra thị trường phía Bắc trong thời gian gần đây còn có các DN BOTT của TPHCM như Công ty TNHH Phạm Tôn, Công ty TNHH San Hà cung ứng thịt và trứng gia cầm các loại… Bên cạnh các mặt hàng bình ổn, sản phẩm của DN TPHCM cũng tìm được chỗ đứng vững chắc tại các trung tâm thương mại ở Hà Nội, với các thương hiệu nổi tiếng như hàng thời trang của Nino Max, Blue Exchanger, Việt Tiến, May Nhà Bè, Thắng Lợi, Paltal, giày dép của Biti’s, Bi’tas… Nhiều khách hàng cho biết, rất tín nhiệm các sản phẩm của DN đến từ TPHCM, đặc biệt là nhóm các mặt hàng BOTT nhờ chất lượng ổn định, giá cả hợp lý. Riêng với các mặt hàng thực phẩm chế biến đã chiếm trọn tình cảm của nhiều gia đình miền Bắc nhờ khẩu vị thơm ngon, đậm đà, xuất xứ các loại nguyên liệu rất rõ ràng. Với các mặt hàng tiêu dùng, hàng của DN TPHCM đang cạnh tranh rất tốt so với sản phẩm cùng loại. Đại diện Công ty Hami cho hay, năm 2010, lần đầu tiên công ty khảo sát thị trường miền Bắc, nhận thấy tiềm năng ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc là rất lớn nên Hami đã phối hợp với một DN bình ổn khác là Lila Miti lập công ty phân phối sản phẩm tại Hà Nội. Chỉ sau 5 năm “Bắc tiến”, cùng với Hà Nội, công ty đã phát triển được mạng lưới phân phối rộng khắp tại hầu hết tỉnh, thành lớn như Ninh Bình, Hải Phòng, Hạ Long… Từ vài chục ngàn sản phẩm ban đầu, năm 2017, công ty đã tiêu thụ được khoảng 300.000 sản phẩm, chiếm hơn 30% tổng sản lượng hàng sản xuất của công ty. Ngoài ra, những mặt hàng Hami đưa vào CTBOTT tại TPHCM cũng sẽ được bình ổn trên địa bàn cả nước, nhằm ổn định giá và đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng. Thế mạnh của các loại ba lô, cặp xách của DN BOTT không chỉ dừng lại ở chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, đa dạng, giá bán phù hợp với nhiều đối tượng mà còn là những sản phẩm siêu nhẹ, giúp các em học sinh giảm tải khi đến trường. Chính điều này đã tạo sự khác biệt, cạnh tranh rất tốt với các công ty tại Hà Nội, cũng như hàng Trung Quốc. Trên thực tế, việc “Bắc tiến” để chinh phục người tiêu dùng là không đơn giản vì nhiều nguyên nhân. Nhưng với quyết tâm, hàng loạt DN BOTT của TPHCM đã thành công. Bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH San Hà (DN chuyên cung ứng thịt gia cầm), không giấu mong muốn sẽ đầu tư một nhà máy giết mổ và chế biến ở miền Bắc nhằm tăng thị phần trong tương lai.