Đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt đầu tư vào ngày 16-11-2009, chiều dài toàn tuyến 58km, tổng kinh phí đầu tư hơn 1.360 tỷ đồng. Sở GT-VT Kon Tum đại diện làm chủ đầu tư.
Trong đó, đoạn tuyến Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông) - Ngọc Linh (huyện Đắk Glei) dài 21km, với vốn đầu tư khoảng 749 tỷ đồng. Đoạn tuyến này có 8 gói thầu. Hai gói cuối cùng hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng vào tháng 9-2016, chính thức thông tuyến từ thời điểm đó.
Trong đó, đoạn tuyến Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông) - Ngọc Linh (huyện Đắk Glei) dài 21km, với vốn đầu tư khoảng 749 tỷ đồng. Đoạn tuyến này có 8 gói thầu. Hai gói cuối cùng hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng vào tháng 9-2016, chính thức thông tuyến từ thời điểm đó.
Tuy nhiên, chỉ sau 1 năm 3 tháng, trên đoạn tuyến này, nhiều nơi đã bị sụt lún, bể, gãy tan nát.
Đoạn tuyến Măng Ri - Ngọc Linh bể tan nát
Đi dọc con đường theo hướng từ xã Măng Ri về xã Ngọc Linh, chúng tôi bắt gặp rất nhiều đoạn đường bị hư hỏng nặng nề.
Điểm thứ nhất là một đoạn bê tông nứt toát kéo dài hơn 7m, hình thành rãnh sâu. Đoạn nứt này chia cắt hai mảng bê tông rộng khoảng 4cm làm mặt đường trở nên mấp mô.
Đi tiếp sâu vào trong, một đoạn đường bê tông khác cũng bị nứt dài làm mặt đường cong vênh, rất dễ gãy bể nếu có xe tải trọng lớn đi qua.
Mặt đường cong vênh
Con đường bị nứt toát chỉ sau 1 năm 3 tháng thông tuyến
Càng về theo hướng về núi Ngọc Linh, tiếp tục có 2 đoạn đường dài bị băm vằm. Trong đó có điểm đường bê tông bị sụt lún, bể nát mặt đường, phải rắc đá dăm lên. Có chỗ còn bị nứt rộng và kéo dài nhiều mét.
Đường bê tông bị sụt lún
Đặc biệt, có chỗ mảng bê tông đường bị gãy đứt dài 4m, rộng khoảng 2m, lòi vài ba thanh sắt, tạo thành hàm ếch, sẵn sàng "nuốt chửng" người đi đường. Đó là chưa kể hàng chục điểm sạt lở hai bên đường làm đất, đá tràn xuống lòng đường.
Ngoài ra, do đoạn tuyến nói trên đi xuyên qua núi Ngọc Linh, nơi đây có địa thế rất cáo nên có sương mù phủ kín vào một số thời điểm. Con đường gần 750 tỷ vô tình trở thành cái bẫy, hiểm họa có thể xảy ra với người dân bất cứ lúc nào.
Sương mù phủ kín vào một số thời điểm
Khi chưa xây dựng đoạn tuyến này, để qua lại với nhau, người dân xã Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông) và xã Ngọc Linh (huyện Đăk Glei) phải đi bộ băng rừng hoặc đi đường vòng bằng ô tô gần 170km. Vì thế, việc xây dựng con đường mang theo kỳ vọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa xã hội.