Hứng khởi ngắm TPHCM từ trên máy bay trực thăng
Ngay khi nghe tin TPHCM công bố bán tour tham quan TPHCM trên máy bay trực thăng, anh Trung Nguyễn, ngụ tại Bà Hạt (quận 10) đã tìm hiểu đặt tour cho gia đình. Nhân viên bán tour thông báo, mức giá bay ưu đãi trong chuyến đầu, ngày 29-4 có giá 4,08 triệu đồng/người, với thời gian bay 40 phút. Trực thăng bay qua Aeon Mall Tân Phú - Aeon Mall Bình Tân - RMIT - cầu Phú Mỹ - cầu Thủ Thiêm - Landmark81 - Khu du lịch Bình Quới. “Vợ chồng tôi cùng cậu con trai học lớp 11 dự tính chọn tour này. Chỉ xem hình ảnh và đọc thông tin thôi đã thấy thú vị rồi. Được trải nghiệm thực tế sẽ thật tuyệt vời”, anh Trung Nguyễn cho hay.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing TSTtourist, vui mừng cho biết, về tour ngắm TPHCM từ trên bay máy bay trực thăng, tính đến chiều 22-4, công ty đã nhận 16 khách cho chuyến 1 và đang nhận khách chuyến 2 cho ngày khởi hành 29-4. TSTtourist cũng đã mở thêm chuyến bay ngày 30-4 và dự kiến sẽ tiếp tục bay 2 chuyến/ngày. Như vậy, sau quá trình chuẩn bị, đơn vị đã hoàn tất công tác xây dựng sản phẩm tour máy bay trực thăng, chính thức giới thiệu chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 29-4. Điểm tập kết bay hiện có 2 khu vực: bãi đáp trực thăng Bệnh viện Quân y 175 và sân bay Tân Sơn Nhất. Sau những chuyến bay thử nghiệm, dự kiến sẽ có thêm những lựa chọn khác dành cho du khách với thời gian bay linh hoạt theo hành trình 20 phút, 40 phút, 50 phút, 80 phút để trải nghiệm khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, cánh đồng bất tận - khu du lịch Tân Lập, Long An từ trên cao. Bên cạnh đó, TSTtourist còn phối hợp Công ty Trực thăng miền Nam nhận tổ chức các chuyến bay thuê bao (charter) bằng máy bay trực thăng theo nhu cầu của du khách.
Theo Công ty Trực thăng miền Nam, 2 loại máy bay trực thăng đưa vào khai thác du lịch tại TPHCM là AW-189 (sản xuất tại Ý, chở tối đa 16 khách) và EC-155B1 (sản xuất từ Pháp, chở tối đa 12 khách). Ngoài tour trực thăng, ngành du lịch TPHCM tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm mới như đạp xe tham quan nội thành, khám phá TP bằng xe Vespa, chèo thuyền Sup khám phá vẻ đẹp Cần Giờ…
Dịch vụ tăng giá, tour trọn gói hút khách
Lễ 30-4 và 1-5 rơi vào cao điểm mùa du lịch, đồng thời do tác động của giá xăng dầu tăng mạnh thời gian gần đây, nên các tuyến “hot” vào thời gian này đều tăng giá từ 10%-30%. Giá dịch vụ tăng tập trung vào vé máy bay, phòng khách sạn, nhà hàng… Tuy vậy, các hãng lữ hành chia sẻ, đối với chi phí điều hành, tổ chức tour luôn được doanh nghiệp duy trì, không tăng nhằm đảm bảo mức độ ổn định giá, tăng chất lượng sản phẩm để hỗ trợ khách hàng.
Ngoài những tour nội thành, các sản phẩm gần TPHCM, tour xa, tour đi nước ngoài cũng được doanh nghiệp lữ hành bán chạy trong dịp lễ này. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị truyền thông Lữ hành Saigontourist thông tin, dịp lễ này công ty triển khai hơn 100 sản phẩm tour du lịch trong và ngoài nước. Dự kiến Lữ hành Saigontourist sẽ phục vụ 30.000-35.000 lượt khách, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu khi lượng khách biến động mạnh. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, nhận định, tình hình du lịch dịp lễ này khả quan hơn so với năm 2021, đang giới thiệu hàng chục sản phẩm tour trọn gói khắp 3 miền, dự định sẽ phục vụ hơn 4.000 lượt khách. Tính đến chiều 21-4, lượng tour bán ra đã đạt khoảng 90% so với kế hoạch.
Tương tự, Lữ hành Fiditour - Vietluxtour cho hay, dịp lễ này là cú hích giúp ngành du lịch phục hồi. Hiện tại, phản hồi của khách về các chùm tour mới tung ra của doanh nghiệp khá tốt. “Chúng tôi kỳ vọng sức mua tăng hơn 30%-40% so với kỳ nghỉ lễ 30-4 năm ngoái. Hiện tour đi Phú Quốc, Côn Đảo và dịch vụ đặt phòng ở Đà Lạt đã rất nóng. Một số điểm đến khác như Phú Yên, Quy Nhơn, Côn Đảo, Hội An - Đà Nẵng... cũng đang được khách hàng quan tâm. Các tour nước ngoài đi Maldives, Dubai, Australia, Singapore, Thái Lan... cũng được chú ý”, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị truyền thông Lữ hành Fiditour - Vietluxtour cho biết.
Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ đánh giá, các tour theo nhóm hoặc khách đoàn được triển khai khá tốt. Công ty triển khai 3 chương trình tour mới tạo điểm nhấn, như Điện Biên - Ngược dòng sông Đà - Kẻng Mỏ - A Pa Chải, với thời gian 5 ngày 4 đêm; tour Hà Giang - Mèo Vạc - Vườn quốc gia Phia Oắc - Cao Bằng - Bình Liêu, đi 8 ngày 7 đêm; Cô Tô - Bình Liêu - Cát Bà, thời gian 5 ngày 4 đêm…
Hàng không tăng chuyến bay Cụ thể, Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) sẽ có gần 750.000 chỗ, tương ứng gần 4.000 chuyến bay trên các chặng nội địa và quốc tế vào cao điểm tháng 4 và tháng 5; trong đó Vietnam Airlines cung ứng gần 450.000 chỗ trong 7 ngày từ 28-4 đến 4-5. Về Vietravel Airlines, tỷ lệ lấp đầy số ghế của các chuyến bay từ TPHCM và Hà Nội đến Quy Nhơn, Đà Nẵng, Phú Quốc, khởi hành từ ngày 27-4 đến 3-5 đạt 80%-100%, thậm chí có chặng đã hết vé. Giá vé máy bay dịp lễ này tăng từ 20%-30% so với các ngày bình thường. |
Rộn ràng đón khách du lịch
* Ngày 22-4, tại quảng trường Bạch Đằng, TP Đà Nẵng diễn ra chương trình tương tác nghệ thuật đường phố về đêm “Light up Đà Nẵng” với 600 khách tham dự. Đây là mô hình thử nghiệm hoạt động kinh tế đêm trong khuôn khổ hợp tác giữa UBND TP Đà Nẵng và Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam (UNDP). Hoạt động diễn ra trong 2 đêm 22 và 29-4, từ 19 giờ đến 1 giờ sáng hôm sau.
“Light up Đà Nẵng” hội tụ chuỗi hoạt động cho giới trẻ, gồm: cuộc thi Hiphop, cuộc thi Kpop Cover, DJ Show, nhảy Flashmob, gian hàng ẩm thực... để hiện thực hóa hình ảnh một TP Đà Nẵng vén màn đêm bằng vẻ đẹp của thiên nhiên, văn hóa và con người địa phương. Mô hình tích hợp sân khấu tương tác nghệ thuật trực tiếp, sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường AR trên tranh vẽ và gương biến dạng. Sau thời gian thí điểm nêu trên, nếu thành công chương trình sẽ diễn ra xuyên suốt kỳ nghỉ lễ.
* Cùng ngày, UBND TP Huế khai trương Phố đêm Hoàng thành Huế, tái hiện không gian Huế xưa qua các loại hình diễn xướng, trải nghiệm trò chơi dân gian, các ngành nghề truyền thống, thưởng thức ẩm thực đặc trưng Huế…
* Tại Quảng Bình, dịp lễ năm nay du khách chủ yếu theo nhóm lưu trú tại Phong Nha và đi tham quan các tour tuyến như Khám phá bí ẩn động Phong Nha, hay các điểm vui chơi suối Moọc, Zipline và tắm bùn hang động…
* Chương trình lễ hội hè du lịch biển Quy Nhơn (Bình Định) bắt đầu từ ngày 29-4 và sẽ diễn ra xuyên suốt mùa hè, với các sự kiện văn hóa như lễ hội đường phố, thả diều, ẩm thực, đường hoa, chạy bộ, đua xe đạp, võ thuật, lễ hội cá ngừ đại dương, khánh thành tổ hợp không gian khoa học, nhà mô hình vũ trụ và bảo tàng khoa học Quy Hòa; đặc biệt, vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Thế giới - Việt Nam 2022 cũng tổ chức tại Quy Nhơn trong dịp này…
* Ngày 22-4, đại diện một số khu du lịch, khách sạn tại huyện Xuyên Mộc, Đất Đỏ (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, lượng khách đặt phòng dịp lễ 30-4 và 1-5 đã đạt khoảng 50%-80% công suất. Cá biệt, resort The Grand Ho Tram thông báo đã kín khách đặt phòng trong 2 ngày lễ.
Riêng tại TP Vũng Tàu, khảo sát một số cơ sở lưu trú đã được xếp hạng ở khu vực Bãi Sau cho thấy giá phòng cao gấp 2 lần so với ngày thường. Tuy nhiên, ở phân khúc khách sạn, nhà nghỉ nhỏ lẻ, giá phòng trong dịp lễ tăng cao gấp 2-3 lần so với ngày thường.
* Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Kiên Giang Trần Quốc Khánh cho biết, nhiều khách sạn từ 3 sao trở lên ở Phú Quốc thông báo phòng dịp lễ, xe, tàu ra đảo dịp lễ 30-4, 1-5 cũng gần kín chỗ. Khách sạn Sunset Sanato Resort and Villas Phú Quốc hiện gần như kín phòng. Sunset sẽ tổ chức lễ hội âm nhạc kéo dài 5 ngày vào dịp lễ, dự kiến thu hút hàng ngàn người yêu nhạc tham dự.
* Tại An Giang, Lâm viên Núi Cấm đang chuẩn bị rất nhiều hoạt động phục vụ du khách trong dịp lễ như: đi cáp treo ngắm cảnh núi Cấm hùng vĩ, tham quan đỉnh núi Cấm, viếng chùa; vui chơi giải trí ở công viên nước, các trò chơi cảm giác mạnh, cắm trại, dã ngoại…
* Ngành du lịch Lâm Đồng dự báo sẽ có khoảng 180.000-200.000 lượt khách đến Đà Lạt để tham quan, nghỉ dưỡng kết hợp tham gia các sự kiện văn hóa, thể thao, nghệ thuật nằm trong “Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2022”. Tại một số cơ sở kinh doanh lưu trú ở Đà Lạt, lượng phòng hiện đã được du khách đặt khoảng 70%, giá điều chỉnh tăng khoảng 30% so với ngày thường. Một số khu, điểm du lịch nổi tiếng như thác Datanla, đỉnh Langbiang miễn phí vào cổng ở những khung “giờ vàng”.