Mua sắm vừa là hoạt động giải trí, vừa là động lực quan trọng kích thích du lịch, từ đó tăng nguồn thu ngoại tệ, tạo việc làm, đa dạng hóa các điểm đến du lịch. Nhận thấy tầm quan trọng này, TPHCM đã có đề án “Xây dựng TPHCM trở thành trung tâm mua sắm - thương mại của khu vực và cả nước”, trong đó đề ra các giải pháp xây dựng TPHCM nhanh chóng trở thành trung tâm mua sắm - thương mại khu vực và cả nước giai đoạn 2021-2025, tiến tới xứng tầm khu vực châu Á giai đoạn 2026-2030.
Theo đề án này, Sở Công thương TPHCM cho biết, muốn trở thành trung tâm thương mại mang tầm khu vực thì trước tiên thành phố phải có hạ tầng và hàng hóa dồi dào, phải có đánh giá và giải pháp xây dựng sản phẩm đặc trưng. Bên cạnh đó, có những trung tâm chuyên doanh phục vụ cho từng nhóm khách hàng. Ví dụ, khách quốc tế muốn mua sản phẩm nội địa thì cần có trung tâm giới thiệu và mua sắm dành cho khách quốc tế; các cửa hàng hoàn thuế cho khách nước ngoài ở bên ngoài khu vực sân bay.
Hưởng ứng chủ trương của TPHCM, các doanh nghiệp (DN), điển hình là SATRA đã có chiến lược biến mỗi cửa hàng thành điểm đến du lịch. Theo đó, 7 cửa hàng Thương xá TAX của SATRA nằm ở các vị trí đắt giá quanh khu vực quận 1 như các tuyến đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Lê Lợi… - nơi du khách không thể bỏ qua khi đặt chân đến thành phố - đều có định vị riêng để tạo dấu ấn trên “bản đồ” du lịch bán lẻ.
Cụ thể là ở mỗi cửa hàng của Thương xá TAX không chỉ là nơi cung cấp các sản phẩm hàng hóa chất lượng đa dạng, mà còn là điểm du lịch ấn tượng được trang trí cầu kỳ trong từng chi tiết nhỏ theo đối tượng khách hàng mua sắm, không gian luôn toát lên sự hiện đại nhưng đậm dấu ấn riêng biệt của văn hóa Việt Nam.
Chẳng hạn như cửa hàng 74-74B đường Lê Lợi được phủ gam màu vàng, nâu chủ đạo. Thiết kế này nhằm tạo nên sự ấm cúng để du khách có thể dừng chân trốn nắng mưa và tận hưởng vị ngọt ngào của chocolate. Hay như cửa hàng 107 đường Nguyễn Huệ được thiết kế với đầy ắp nông sản Việt gồm trà artiso, bánh mứt đặc sản, thảo mộc, trái cây sấy dẻo… Còn tại cửa hàng 15-17 đường Phan Chu Trinh lại là các sản phẩm từ cà phê, bánh ngọt và đồ lưu niệm độc đáo…
Một điều đặc biệt khác, đó là ở những điểm đến này, khách hàng ngoài việc được trải nghiệm trọn vẹn cảm giác mua sắm với nhiều đặc sản địa phương, thỏa sức check-in, còn được tham gia nhiều workshop thú vị.
Xu hướng lựa chọn sản phẩm thân thiện với môi trường và tốt cho sức khỏe đang được thế giới ưa chuộng. Các cửa hàng của Thương xá TAX đã nhanh chóng nắm bắt điều này, gấp rút chuyển đổi đưa vào sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường như túi giấy, ly giấy, ống hút giấy, quai xách ly bằng tre và bao ni lông tự phân hủy... Ngoài ra, các mặt hàng đặc sản ưu tiên có nguồn gốc tự nhiên, ít đường, tốt cho sức khỏe. Cùng đó, phương án kinh doanh cũng được các cửa hàng biến đổi phù hợp với xu thế tiêu dùng mới.
Theo đó, các cửa hàng của Thương xá TAX thường xuyên tổ chức những buổi workshop như: trải nghiệm tự tay làm ra những thanh chocolate thơm ngon tại cửa hàng 74-74B đường Lê Lợi. Việc này giúp du khách có thể thưởng thức chính các sản phẩm tự tay làm ra, lắng nghe các nghệ nhân chocolate kể về hành trình đầy thú vị của trái ca cao từ khi còn trên cành đến lúc trở thành sản phẩm hoàn chỉnh. Hay những buổi workshop làm nến thơm, nước hoa thủ công để phát huy sự sáng tạo và là cơ hội tuyệt vời để du khách có thể tạo nên những kỷ niệm quý giá tại đất nước Việt Nam.
Theo Sở Du lịch TPHCM, từ nay đến năm 2030, du lịch mua sắm được xác định là một trong những sản phẩm chính mang lại nguồn thu chủ yếu cho du lịch TPHCM. Định hướng tăng chi tiêu mua sắm của khách ngoại đến thành phố trong ngắn hạn là phát triển các hệ thống cửa hàng miễn thuế, trung tâm thương mại, khu phức hợp.
Góp phần tăng nguồn thu cho ngành du lịch thành phố, đại diện SATRA cho biết, đơn vị đã có những giải pháp để đón đầu và thu hút nhiều nhất lượng khách du lịch quốc tế đến TPHCM. Những giải pháp này gồm thực hiện kết nối với nhiều công ty du lịch, nhóm hướng dẫn viên để đón các đoàn khách đến tham quan và mua sắm; phối hợp các đối tác quảng bá thương hiệu, đặc biệt trên các chuyên trang du lịch của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ...
Việc đa dạng hóa giải pháp đã giúp mỗi cửa hàng Thương xá TAX đón tiếp bình quân khoảng 30-40 đoàn khách mỗi tháng. Đây là những thành tựu bước đầu đáng khích lệ để Thương xá TAX tiếp tục hành trình sáng tạo của mình, trong đó chú trọng truyền thông, quảng bá thương hiệu đến khách hàng trong và ngoài nước, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng như xây dựng các giải pháp để phục vụ khách hàng tốt nhất.
Lãnh đạo của SATRA chia sẻ, với du lịch, xu hướng tìm kiếm cái mới và lạ là không có giới hạn. Điều này đặt ra “bài toán” không dễ với SATRA nói chung, Thương xá TAX nói riêng, nhưng với sự chủ động và liên tục tìm tòi giải pháp mới, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ từng bước đưa thương hiệu lớn mạnh trên bản đồ du lịch của TPHCM.