Theo đó, vào cuối năm 2021, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp công bố kết luận thanh tra về việc mua sắm tài sản công trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 – 2020, phát hiện Trung tâm Dịch vụ tài chính (thuộc Sở Tài chính tỉnh) có nhiều sai phạm.
Cụ thể, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp kết luận, Trung tâm Dịch vụ tài chính (thuộc Sở Tài chính tỉnh) đã có nhiều sai phạm trong mua sắm thiết bị công nghệ thông tin cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Về đấu giá, 14 gói thầu mua sắm tập trung máy móc, thiết bị như máy vi tính, máy in… có tổng giá trị phê duyệt hơn 96 tỉ đồng, tỉ lệ giảm thầu chỉ có 4,29%, trong đó có đến 5 gói thầu tỉ lệ giảm dưới 1%. Tổng giá trị trúng thầu của 14 gói thầu mua sắm tài sản công 92,1 tỉ đồng, chỉ giảm 4,1 tỉ đồng so với giá phê duyệt.
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ tài chính (2 giai đoạn 2017-2019 và 2019 tới cuối năm 2021, thời điểm kết thúc thanh tra), chưa tuân thủ đầy đủ các quy trình thủ tục mua sắm tài sản công trên địa bàn; lãnh đạo Sở Tài chính tỉnh chưa kiểm tra, thanh tra và theo dõi quản lý chặt chẽ việc thực hiện thỏa thuận khung mua sắm tập trung. Qua thanh tra phát hiện quá trình sử dụng máy tính, máy in được mua sắm tập trung của các đơn vị thường xuyên bị các lỗi về kết nối, kẹt giấy, không thể nạp mực thông dụng, mà phải sử dụng loại mực chuyên dùng với giá cao, khan hiếm. Việc bảo trì định kỳ 3 tháng/lần, nhưng công ty trúng thầu không thực hiện…
Đoàn đã kiểm tra ngẫu nhiên tại các đơn vị sử dụng thiết bị thì bị hư hỏng và hoạt động kém hiệu quả chiếm tỉ lệ đến 27,2% tổng số các thiết bị đã kiểm tra, như hoạt động chậm, in mờ, lỗi, hộp mực nhỏ, đèn chiếu mờ, không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật. Nghiêm trọng hơn, các đơn vị có liên quan còn không chấp hành cung cấp thông tin, tài liệu hoặc cung cấp thông tin nhưng không đúng theo yêu cầu, gây cản trở hoạt động thanh tra...