Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ
Góp bài tham luận tại một trong 5 chủ đề hội thảo, Phó Tổng Giám đốc SAWACO Đặng Đức Hiền chia sẻ, Luật cấp thoát nước chính là cơ hội phát triển cho các đơn vị cấp nước Việt Nam, cũng chính là tạo ra hành lang pháp lý để ngành cấp nước hoạt động và phát triển thuận lợi.. Đồng thời giúp nâng tầm vị thế ngành cấp nước trong tổng thể các hoạt động kinh tế - xã hội tại Việt Nam. Theo ông Đặng Đức Hiền, SAWACO là đơn vị sản xuất và cấp nước cho hơn 11 triệu người dân sinh sống, làm việc tại TPHCM. Hiện nay, năng lực sản xuất nước sạch của đơn vị là 2,4 triệu m3/ngày. Tỷ lệ hộ dân được tiếp cận nước sạch là 2,5 triệu hộ dân (đạt tỷ lệ 100%). Đến nay, chiều dài mạng lưới cấp nước của ngành cấp nước thành phố gần 11.000km.
Công tác quản lý chất lượng nước tại đơn vị hiện đã đạt tiêu chuẩn quốc gia với phòng thí nghiệm nước đạt chuẩn ISO 17025. SAWACO cũng triển khai hệ thống giám sát chất lượng nước online từ nguồn nước thô, tại nhà máy xử lý nước và trên toàn mạng lưới cấp nước. SAWACO còn thường xuyên cải tạo, nâng cấp công nghệ xử lý nước tại các nhà máy nước; định hướng mô hình xử lý thân thiện (với môi trường với các công nghệ lọc sinh học, lọc than hoạt tính, công nghệ khử trùng UV). Tại các nhà máy nước do SAWACO quản lý đã nghiên cứu các mô hình tuần hoàn, tái sử dụng, tiết kiệm nước, như: tái tuần hoàn nước rửa lọc, nước sau xử lý bùn thải.
Ông Đặng Đức Hiền chia sẻ, đơn vị chú trọng nâng cao hiệu quả quản lý vận hành hệ thống, như: hiện đại hóa các nhà máy nước, mạng lưới cấp nước thông qua xây dựng các hệ thống SCADA, các trung tâm vận hành mạng lưới phân phối - NOC. Đơn vị đang chuẩn bị khánh thành Trung tâm vận hành tổng thể hệ thống cấp nước. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ như: SAWAGIS, phần mềm thủy lực, thí điểm đồng hồ nước thông minh, phân vùng tách mạng DMA giúp giảm thất thoát nước. Nhờ đó, tỷ lệ thất thoát nước của đơn vị hiện khoảng 13%.
Thời gian qua, công tác đảm bảo cấp nước an toàn, giảm thất thoát nước, phát triển khách hàng và dịch vụ khách hàng luôn được SAWACO chú trọng và triển khai đồng bộ.
Là đơn vị cung cấp nước sạch an toàn cho hơn 11 triệu dân tại TPHCM, SAWACO không ngừng phấn đấu nỗ lực, tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch cấp nước theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp. Những nỗ lực này nhằm đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục, đáp ứng đủ nhu cầu nước cho thành phố, tiến tới chất lượng nước uống trực tiếp tại vòi sau năm 2025. Cùng với quan điểm lấy khách hàng là trung tâm, SAWACO đã xây dựng các Trung tâm chăm sóc khách hàng, phát triển mạnh mẽ các ứng dụng dịch vụ khách hàng, hợp đồng điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt… nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng khi có nhu cầu giao dịch với đơn vị cấp nước.
Phát triển với tầm nhìn dài hạn
“Với lịch sử hình thành và phát triển 150 năm, ngành cấp nước thành phố tự hào đã thực hiện tốt sứ mệnh cung cấp nước sạch an toàn liên tục, đảm bảo chất lượng, đóng góp vào sự phát triển của TPHCM”, ông Đặng Đức Hiền bày tỏ. Đặc biệt, SAWACO đã xây dựng, phát triển với tầm nhìn dài hạn trong công tác quy hoạch từ nhiều thế hệ tiếp nối. Cùng với đó, SAWACO đạt được một số kết quả chính trong phát triển hạ tầng cấp nước thành phố.
Để hướng tới phát triển bền vững, Phó Tổng giám đốc SAWACO Đặng Đức Hiền cho biết, cần nhận diện các thách thức trong công tác sản xuất cung cấp nước sạch. Đây cũng là các thách thức nhiều đơn vị cấp nước gặp phải. Đó là yêu cầu đảm bảo an ninh nguồn nước trước tác động của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn và ô nhiễm nguồn nước thô ngày càng cao. Tốc độ phát triển đô thị nhanh chóng cùng với yêu cầu của người dân ngày càng cao về chất lượng sống, trong đó có yêu cầu về chất lượng dịch vụ cấp nước. Hệ thống cấp nước phát triển qua nhiều thời kỳ, nhưng vẫn chưa được đồng bộ và hoàn chỉnh.
Hiện nay, SAWACO đã định hướng sẽ triển khai một số giải pháp trọng tâm đến năm 2030 như: điều chỉnh quy hoạch cấp nước đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 để phù hợp thực tiễn và bối cảnh phát triển. Đây cũng là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện các chiến lược phát triển bền vững ngành cấp nước. Cùng với đó là hướng đến khai thác nước bền vững thông qua tăng công suất cấp nước lên 3,6 triệu m3/ngày (đến năm 2030), gồm xây dựng thêm 4 nhà máy nước mới. Tăng năng lực ứng phó, dự trữ nguồn nước gồm: xây dựng các cụm hồ chứa nước thô (dung tích đến 10 triệu m3); trạm bơm nước thô (630.000m3/ngày); tuyến truyền tải nước thô 15-20km. “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số đối với tất cả các hoạt động như công nghệ quản lý nước thất thoát thất thu; mở rộng khu vực đồng hồ nước thông minh cũng đã và đang được đơn vị triển khai thực hiện”, ông Đặng Đức Hiền thông tin.
SAWACO cũng định hướng phát triển mạng lưới cấp nước gồm xây dựng các hệ thống truyền tải nước sạch khoảng 80km; xây dựng hệ thống các bể chứa nước sạch và trạm bơm tăng áp để thực hiện điều tiết và dự trữ, dung tích từ 1,6-2,1 triệu m3; hoàn thiện hệ thống phân phối như phân vùng tách mạng, kiểm soát tỷ lệ nước thất thoát, cải tạo hướng đến uống nước trực tiếp tại vòi.
SAWACO xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, nâng cao năng lực quản lý, vận hành từ nguồn tới mạng và điều tiết theo nhu cầu dùng nước. Ngoài ra, đơn vị cũng thực hiện quản lý tập trung hệ thống SCADA, hệ thống giám sát từ xa. Cùng với đó, củng cố khả năng tích hợp, phân tích dữ liệu để dự báo nhu cầu, tối ưu hóa vận hành và bảo trì hệ thống; kiểm soát toàn diện tình trạng hoạt động của hệ thống theo thời gian thực. Từ đó quyết định chế độ vận hành nhà máy nước, mạng lưới và đầu mối điều phối tổng thể hoạt động của toàn hệ thống.