Theo đó, đối với mục tiêu đầu tư xây dựng, Bộ Xây dựng điều chỉnh đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 với 2 đường cất hạ cánh (tăng 1 đường cất hạ cánh so với Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1).
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm triển khai đầu tư các hạng mục: 4 kho giao nhận hàng hóa, hệ thống điện năng lượng mặt trời, hạ tầng kỹ thuật kết nối đồng bộ đến các công trình dịch vụ hàng không, các khu bảo trì máy bay (không bao gồm sân đỗ cho các khu bảo trì mới bổ sung vào quy hoạch).
Bộ Xây dựng tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đối với các công trình còn lại của dự án thành phần 4 (bao gồm khu bảo trì máy bay số 5 và số 6) theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
Về tiến độ dự án, Bộ Xây dựng cho biết, hiện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã làm việc với các nhà thầu và các nhà cung cấp để rà soát, đề ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Theo đó, dự án sẽ hoàn thành cơ bản xây dựng trong năm 2025, đưa vào khai thác trong quý 3-2026, bao gồm cả hạng mục đường cất hạ cánh thứ 2.
Đến thời điểm này, Cục Hàng không Việt Nam đã làm việc với từng nhà đầu tư. Các nhà đầu tư đều có văn bản cam kết tiến độ các hạng mục quan trọng của dự án. Trong đó, các gói thầu về quản lý, khai thác bay, sửa chữa máy bay, nhà ga hàng hóa, kho giao nhận hàng hóa, hạ tầng kết nối… đều đảm bảo có thể cung cấp dịch vụ ngay từ 31-12-2025.
Trước đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Xây dựng hoàn thiện dự thảo quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.
Bộ Xây dựng có trách nhiệm rà soát hồ sơ dự án để xác định các hạng mục công trình của các dự án thành phần tại dự thảo quyết định phê duyệt điều chỉnh bảo đảm đầy đủ, chính xác, thống nhất; đồng thời cập nhật tiến độ cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình trong năm 2025.