Cụ thể, Thủ tướng phê duyệt đầu tư bổ sung một số hạng mục, gồm: nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long (thiết kế dạng ngã tư tách nhập, đoạn tuyến khu vực nút giao có bố trí hai đảo tròn để quay đầu và xây dựng cầu trên đường ngang vượt cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ); hệ thống đường gom dân sinh dọc tuyến với tổng chiều dài khoảng 9,7km, trong đó qua địa phận tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 7,3km và qua địa phận tỉnh Vĩnh Long dài khoảng 2,4km; hoàn thiện các hạng mục còn lại của hệ thống giao thông thông minh (ITS) và Trung tâm Quản lý, điều hành giao thông tuyến.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 5.826,23 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trung ương. Trong đó, giai đoạn 2016-2020, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 là 932 tỷ đồng; giai đoạn 2021-2025 khoảng 4.894,23 tỷ đồng (theo quyết định ban đầu, thì tổng mức đầu tư dự án là 4.827,32 tỷ đồng).
Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến Quốc lộ 1 đã quá tải; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nam bộ, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung; giảm thiểu tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1; từng bước hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc theo quy hoạch.