Diễn viên người Pháp gốc Việt Phạm Linh Đan:“Tôi mong được trở lại Việt Nam làm phim”

Diễn viên người Pháp gốc Việt Phạm Linh Đan:“Tôi mong được trở lại Việt Nam làm phim”
Diễn viên người Pháp gốc Việt Phạm Linh Đan:“Tôi mong được trở lại Việt Nam làm phim” ảnh 1

Phạm Linh Đan (ảnh) - diễn viên người Pháp gốc Việt - vừa trở về Việt Nam tham gia chương trình “Toàn cảnh Điện ảnh Pháp tại Việt Nam lần thứ nhất” với vai Camille trong bộ phim Ra đi nhanh chóng và trở về muộn màng của đạo diễn Régis Wargnier.

Đạo diễn cho biết: “Linh Đan là một gương mặt đặc sắc và mang trong mình những hiểu biết của cả hai nền văn hóa Pháp - Việt”. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Linh Đan.

- Trở lại Việt Nam lần này để quảng bá cho một chương trình phim Pháp, chị có thấy… chạnh lòng?

Tôi nghĩ đơn giản, trong chương trình này có bộ phim Ra đi nhanh chóng và trở về muộn màng thì tôi về Việt Nam để giao lưu với khán giả. Thật lòng, tôi không phân biệt phim Pháp hay phim Việt. Biết đâu, có lúc tôi giới thiệu một phim Việt Nam ở Pháp thì sao?

- Nhiều diễn viên người Việt ở nước ngoài chỉ được mời đóng vai phụ trong những dự án phim nhỏ. Nhưng theo lời của đạo diễn Régis Wargnier, chị đang khá đắt sô đóng phim ở Pháp?

Trong 5 tháng vừa qua, tôi đảm nhận 3 vai chính trong 3 bộ phim của Pháp: Dante 1 (đạo diễn Mac Garo), Mr Nobody (đạo diễn Jaco Van Dormael) và Le Bruit des gens autour (đạo diễn Asteme).  Thật ra, từ năm 1993, tôi được khá nhiều người biết đến khi có tên trong danh sách đề cử giải César (giải thưởng uy tín của điện ảnh Pháp - PV) sau vai diễn trong phim Đông Dương. Nhưng tôi lại “biến mất” để đi học ngành kinh tế theo nguyện vọng của gia đình. Kể từ khi đoạt giải Nữ diễn viên triển vọng tại giải César lần thứ 31 (2006) với vai cô giáo dạy piano Lu Ann trong bộ phim Trái tim lỗi nhịp của đạo diễn Balekdjian, tôi có nhiều cơ hội đóng phim hơn trước đây và có vị trí nhất định trong làng điện ảnh Pháp. Tôi may mắn đoạt giải thưởng, nhưng tôi được đóng phim không phải vì nhân vật là người châu Á. Hầu hết các vai tôi đã đóng thường được miêu tả trong kịch bản là cô gái cao lớn, tóc vàng… Chỉ có vai một nhà nghiên cứu về gien trong bộ phim khoa học viễn tưởng Dante 1 thì tôi không có tóc vì… nhân vật cạo trọc đầu. Tôi đã hy sinh mái tóc dài nên bây giờ về Việt Nam tóc mới ngắn thế này!

- 10 năm “biến mất”, vậy khi trở lại với nghệ thuật, chị có tự tin? Chị đã tích lũy được những kinh nghiệm nào cho nghề diễn xuất?

10 năm ấy, tôi đã thay đổi rất nhiều, từ ngoại hình đến suy nghĩ. Khi trở lại với điện ảnh, tôi tự tin hơn. Mọi người vẫn nhớ đến vai diễn của tôi ngày ấy khiến tôi rất hạnh phúc. Thành công với vai diễn trong phim Trái tim lỗi nhịp càng  khẳng định, việc tôi lựa chọn con đường điện ảnh là đúng. Nói chung, cuộc sống khó có được sự vẹn toàn. Tôi nghĩ, tôi đang hạnh phúc với những gì mình có!

- Có bao giờ chị tự hỏi, những gì thuộc về Việt Nam trong chị có vai trò như thế nào đối với sự nghiệp diễn xuất?

Tôi thuộc về Việt Nam thì hiển nhiên rồi. Mọi người hay phân định những gì thuộc về Việt Nam và những gì thuộc về Pháp trong con người tôi. Nhưng tôi không nghĩ đến điều đó. Tôi là Phạm Linh Đan, một phụ nữ gốc Việt Nam và đang sống ở Pháp. Tự nhiên và giản dị như thể cơm ăn, nước uống hàng ngày vậy thôi! Nếu phân định rạch ròi, tôi sẽ phải sống trong giằng xé và cuộc sống không cân bằng nữa…

- Trong phim Đông Dương và Ra đi nhanh chóng và trở về muộn màng đều có những cảnh nhân vật của chị khỏa thân. Hầu hết khán giả Việt Nam chỉ biết đến chị qua 2 vai diễn này. Vậy chị có sợ họ nhìn nhận khắt khe về chị?

Tôi nghĩ, khán giả ở đâu cũng xem những cảnh này trong toàn bộ câu chuyện phim. Đấy là những chi tiết nhỏ nhưng không dễ dàng với một diễn viên khi thể hiện...

- Về VN lần này, chị còn dự định nào không? Đi thăm bạn bè, người thân và đón chờ một cơ hội đóng phim chẳng hạn?

Tôi muốn làm tất cả điều đó nhưng nào có thời gian. Vẻn vẹn 3 ngày và lịch làm việc đều kín mít…

- Guồng quay công việc liên tục, có lúc nào chị dừng lại để tự hỏi, mình là người thế nào?

Thẳng thắn, trung thực và đam mê, nhưng tôi là người thực tế. Tôi sống chừng mực nhưng có lúc muốn thoát khỏi sự chừng mực đó để vươn tới những đam mê. Nói chung, bản thân tôi cũng có mâu thuẫn…

- Đạo diễn Régis Wargnier nói rằng, nếu có cơ hội trở lại Việt Nam làm phim, ông sẽ tiếp tục mời Linh Đan vì ông cho rằng chị là một người hiểu biết cả văn hóa Pháp và Việt. Chị nghĩ sao về điều này?

Có lẽ đạo diễn quá khen tôi. Tôi cũng mong được trở lại Việt Nam làm phim và được tiếp tục hợp tác với đạo diễn Régis Wargnier thì còn gì bằng. Nếu có vai diễn phù hợp với tôi trong phim Việt Nam thì tôi càng hạnh phúc.

- Cảm ơn Linh Đan và mong chờ được xem những bộ phim mới của chị!

Võ Thâm thực hiện

Tin cùng chuyên mục