Năm 2016 và những dự án đầu năm 2017 đã đánh dấu việc nhiều diễn viên Việt quyết định thử sức mình trong vai trò đạo diễn. Làn sóng này dường như không còn là trào lưu nhất thời bởi hơn ai hết các nghệ sĩ hiểu rõ chấp nhận dấn thân trong canh bạc điện ảnh là chấp nhận sự may rủi.
Một thế hệ đạo diễn mới
Dự án điện ảnh đầu tiên ra mắt khán giả trong năm 2017 - Oán, một bộ phim kinh dị do Huỳnh Đông - một diễn viên đã khá thành công trên cả hai lĩnh vực điện ảnh và truyền hình làm đạo diễn. Tuy nhiên, với tác phẩm đầu tay, đạo diễn Huỳnh Đông đã không để lại nhiều dấu ấn.
Cũng chào sân trong năm 2017 còn có 2 diễn viên tên tuổi, đó là “ông trùm phản diện” Hoàng Phúc với dự án phim tết Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh kungfu và diễn viên Hồng Ánh cũng quyết định lấn sân làm đạo diễn phim điện ảnh với bộ phim Đảo của dân ngụ cư, hiện chưa ấn định ngày khởi chiếu chính thức. Cả hai dự án này đều nhận được sự chú ý của công chúng.
Mùa tết 2017 này, diễn viên Hoàng Mập cũng đảm nhận vai trò đồng đạo diễn cho Vali... tình yêu cùng với Lê Quang Thanh Tâm.
Hồng Ánh với phim điện ảnh đầu tay Đảo của dân ngụ cưlà dự án đáng chú ý trong năm 2017
Năm 2016 chứng kiến sự bùng nổ của một thế hệ đạo diễn phim Việt mới, trong đó có rất nhiều đạo diễn của những tác phẩm đầu tay. Mùa tết 2016, Khương Ngọc “xuất chiêu” với Yêu là phải xài chiêu, đồng đạo diễn với “ông bầu” của sân khấu Thế giới trẻ Ngọc Hùng.
Tháng 4-2016, Lý Hải tiếp tục xuất hiện trong vai trò đạo diễn với Lật mặt 2: Phim trường. Cuối năm, Việt Anh của Chạy án cũng lấn sân điện ảnh với Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ trong khi La Quốc Hùng đảm nhận đồng đạo diễn Sài Gòn, Anh yêu em cùng Lý Minh Thắng, Huỳnh Lập. Diễn viên Văn Anh cũng cho biết lần đầu anh thử sức làm đạo diễn với Đời cho ta bao lần đôi mươi. Tuy nhiên, thành công nhất năm qua trong vai trò mới phải kể đến Ngô Thanh Vân với Tấm Cám: Chuyện chưa kể. Bộ phim có doanh thu gần 70 tỷ đồng.
Tuy nhiên, không phải đến thời điểm này trào lưu diễn viên làm đạo diễn mới thật sự gây chú ý. Trước đó, Dustin Nguyễn trong vai trò “thuyền trưởng” tạo nên nhiều tiếng vang với 3 tác phẩm: Lửa Phật, Trúng số và gần đây nhất là Bao giờ có yêu nhau. “Người đẹp Tây Đô” Việt Trinh sau thời gian dài vắng bóng cũng trở lại vai trò đạo diễn cùng series phim truyền hình Trở về và phim điện ảnh Trót yêu.
Cuộc chơi không dễ dàng
Diễn viên lấn sân làm đạo diễn dù là những người qua trường lớp đào tạo hay không, vốn chưa bao giờ là công việc dễ dàng. “Tôi từng đắn đo, suy nghĩ rất nhiều trước khi quyết định bắt tay thực hiện Oán. Thời gian đầu, tôi gặp nhiều khó khăn với vai trò mới này”, diễn viên Huỳnh Đông chia sẻ. Chung cảm nhận đó, diễn viên Văn Anh cho hay: “Trên thực tế, trước khi bấm máy, có những thứ mình nghĩ là dễ nhưng thực ra là khó và những thứ mình nghĩ khó, thực tế còn khó hơn gấp bội. Có những thứ còn nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi. Đó thực sự là những kinh nghiệm xương máu”.
Tuy nhiên, điều ghi nhận ở nhiều tân binh này đó chính là niềm đam mê, nhiệt huyết khi chấp nhận dấn thân. Diễn viên La Quốc Hùng cho rằng, việc đảm nhận vai trò đồng đạo diễn của Sài Gòn, Anh yêu em không phải là cuộc dạo chơi.
“Làm phim là đam mê, yêu thích của tôi sau công việc diễn xuất. Tôi nghĩ làm đạo diễn lần đầu là cơ hội tốt và mình không có lý do gì để từ chối”. Ngay cả với Ngô Thanh Vân, cơ duyên đến với công việc đạo diễn vô cùng bất ngờ nhưng khi quyết định, cô đã làm hết sức mình. “Chúng tôi gặp không ít “chấn thương” nhưng không hề than vãn và ngược lại còn không ngừng cố gắng”. Ngô Thanh Vân chia sẻ.
Thực tế cho thấy, từ đam mê đến khi sản phẩm hoàn thiện và ra mắt công chúng là cả chặng đường gian khó. Đó là lý do trong vô số những diễn viên lấn sân sang làm đạo diễn không phải ai cũng thu được những thành công như mong đợi, thậm chí đã “ngã ngựa”. Oán của Huỳnh Đông gần như chìm xuồng sau khi ra mắt giữa cuộc đua nhiều phim ngoại hấp dẫn. Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ của Việt Anh bùng lên với những lùm xùm cùng nhà phát hành nhưng chất lượng phim cũng khiến nhiều người lắc đầu. Dự kiến khởi chiếu từ tháng 11-2016, nhưng đến nay Đời cho ta bao lần đôi mươi của Văn Anh chưa có lịch phát hành cụ thể. Việt Trinh dù khá thành công trong vai trò đạo diễn phim truyền hình nhưng với phim điện ảnh, chị cũng chưa tạo được dấu ấn đậm nét.
Từ trước đến nay, ngoài trường hợp của Ngô Thanh Vân, Lý Hải được coi là diễn viên mát tay khi chuyển sang làm đạo diễn (phần 1 của bộ phim Lật mặt đạt doanh thu 50 tỷ đồng, trong khi Lật mặt 2 thu về 15 tỷ đồng sau 3 ngày công chiếu) và Dustin Nguyễn sau phim đầu tay Lửa Phật không mấy thành công nhưng với Trúng số đạt doanh thu 40 tỷ đồng, thì đến bộ phim thứ 3 của anh Bao giờ có yêu nhau dù không tạo nên cơn sốt nhưng nhận được rất nhiều lời khen từ giới chuyên môn và khán giả.
Điện ảnh chưa bao giờ là cuộc chơi, với những diễn viên lấn sân làm đạo diễn, trách nhiệm đó càng nặng nề hơn. Và trong “canh bạc tiền tỷ” ấy, ngoài tài năng, tâm huyết để tạo nên những tác phẩm tử tế còn cần cả sự may rủi để niềm đam mê ấy sẽ tiếp tục được chắp cánh.
VĂN TUẤN