Hòa vào nhân vật
“Có những lúc tôi nghĩ chắc mình sẽ bỏ cuộc. Khi tập ở nhà, chân tay tôi liên tục bị chuột rút. Đến phim trường, khi cảnh quay vừa dứt, mọi người phải giúp bẻ tay chân ra hoặc có bác sĩ hỗ trợ. Riêng cái miệng của tôi vì bị méo còn phải đi vật lý trị liệu”, diễn viên Đinh Y Nhung xúc động kể về những khó khăn khi hóa thân vai chị Đẹp trong Mẹ ơi, Bướm đây!
Đó là một phụ nữ bại não, bị gia đình hắt hủi, thậm chí từ nhỏ đã bị gọi là con thú, quái vật và bị chính người thân chia cắt với con gái nhỏ. Thế nhưng, người phụ nữ có cái tên trái ngược ấy - Đẹp, lại có phương châm sống đầy lạc quan: “Sống là phải cười”.
Ngay từ những khung hình đen trắng đầu tiên, khán giả đã bị ám ảnh bởi hình ảnh người phụ nữ miệng méo xệch, chân tay co quắp, mọi sinh hoạt gần như chỉ vẻn vẹn trên chiếc giường ở căn gác nhỏ chật hẹp. Thứ khiến người xem chú ý chính là nghị lực phi thường của đôi chân làm thay tất cả. Đôi chân ấy đã gấp biết bao con hạc giấy, bướm giấy và làm tranh gạo rất thuần thục. Mọi tình yêu, hy vọng và cả sự tin yêu chị gửi vào con gái - bé Bướm và những tác phẩm nghệ thuật đó.
Đinh Y Nhung kể, nhân vật chị Đẹp được lấy cảm hứng từ hình mẫu có thật ngoài đời - một người phụ nữ bị bệnh bại não ở Quảng Bình nhưng có niềm lạc quan sống vô bờ. Suốt 2 tuần liền, Đinh Y Nhung cùng sống, trò chuyện với chị để thấu hiểu hơn nhân vật. Chị kể, khi biết đoàn phim muốn chia sẻ câu chuyện như một cách tạo động lực cho những người kém may mắn, nhân vật rất vui vẻ và đồng ý ngay.
“Lần đầu tiên nhìn thấy cô ấy, tim tôi thắt lại. Nhưng cũng chính điều đó cho tôi động lực và sự đồng cảm. Tôi theo dõi, quan sát mọi cử chỉ, hành động, lời nói của nhân vật. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ mình và cô ấy đã là một. Mình phải làm được”, diễn viên Đinh Y Nhung kể.
Để hoàn toàn hòa mình với nhân vật, chị tự đóng tất cả phân cảnh khó nhất, chấp nhận làm xấu bản thân, ngay cả cảnh khỏa thân. Thời gian luyện tập cho vai diễn kéo dài suốt 8 tháng đằng đẵng. Toàn bộ những gì nhân vật thể hiện, Đinh Y Nhung đều phải tập để làm theo. Riêng việc dùng chân kẹp nhíp, chị tập suốt 2 tháng. Việc chải tóc cho con, gấp bướm, vẽ tranh... cũng đều phải tập bằng chân. Chị thừa nhận, đó là quá trình gian nan và đã có không ít sự cố xảy ra. Bị chuột rút, nằm co quắp từ sàn tập đến phim trường diễn ra khá thường xuyên và phải nhờ đến sự trợ giúp của đoàn phim.
Cũng chính vì các phân cảnh vắt kiệt cả về thể xác và tinh thần nên bản thân chị cũng như ê kíp không cho phép diễn đi diễn lại quá 3 lần. Theo chị, bộ phim dữ dội đối với diễn viên nhưng lại ấm áp ở thông điệp gửi đến khán giả, một câu chuyện về tình mẹ. Đó là lý do, dù xem đi xem lại nhiều lần nhưng lần nào chị cũng khóc và càng coi càng thấy đau, càng thấy thương cho những hoàn cảnh tương tự.
Càng khó càng hào hứng
Diễn viên Đinh Y Nhung cho biết, vai chị Đẹp trong Mẹ ơi, Bướm đây! là vai diễn mình chưa bao giờ dám nghĩ tới. Chị cho rằng cả nhà sản xuất cũng như đạo diễn đều liều khi giao vai cho mình. Ban đầu khi nhận được vai, chị cũng không nghĩ mình sẽ làm tốt. Nhưng, là một diễn viên chuyên nghiệp, được giao vai khó, với chị cũng là niềm hạnh phúc.
Bởi chị tin, không riêng gì mình mà tất cả các diễn viên đều sẽ làm hết mình. “Ngay lúc này, tôi nghĩ mình đã vượt qua chính bản thân trong nghề diễn. Nhưng trong tương lai, nếu ai đó đưa những vai diễn thử thách hơn, tôi vẫn muốn làm”, diễn viên Đinh Y Nhung khẳng định.
Không chỉ trong phim Mẹ ơi, Bướm đây!, trên màn ảnh rộng, khán giả luôn nhớ đến Đinh Y Nhung với những vai đầy dữ dội. Khán giả chứng kiến chị “xuất thần” khi hóa thân vai Lụa trong Lấy chồng người ta (năm 2012, cũng của đạo diễn Lưu Huỳnh). Vai diễn này từng giúp chị nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại giải Cánh diều 2013.
Ở phim Thất sơn tâm linh (2019) chị hóa thân vào vai một nhân vật phản diện đầy gai góc táo bạo, hội tụ đủ yếu tố của một người đàn bà độc ác, xảo quyệt, dâm tà, ghen tuông...
Trong phim Mười: Lời nguyền trở lại (2022), dù chỉ đảm nhận tuyến phụ, song mỗi lần xuất hiện, nhân vật bà Diệu của chị đều khiến khán giả lạnh gáy. “Là người làm nghề, tôi thích những vai diễn thiên về nghệ thuật, có chiều sâu để mình được trải nghiệm. Nhiều khi chính những cái khó cũng mang đến cho mình sự hào hứng”, diễn viên Đinh Y Nhung bộc bạch.
Mỗi lần diễn xong cảnh nào đó, tôi cảm giác mình tổn thương từ cảm xúc cho tới thân thể. Mình đau cho số phận của nhân vật ngoài đời và thấy mọi gian nan của mình không thể so sánh với những tổn thương họ đã trải qua. Do đó, mọi thứ tan biến hết và tôi được chữa lành. Tôi càng quyết tâm mình phải làm được vai này để chia sẻ với những người ở hoàn cảnh như vậy
Diễn viên ĐINH Y NHUNG
Khi được hỏi, việc được tôn vinh ở các giải thưởng có phải là sự đền đáp cho những nỗ lực, cố gắng của mình, chị khá khiêm tốn. Với diễn viên Đinh Y Nhung, chiến thắng chính bản thân, chiến thắng nhân vật đã là thành công lớn, còn giải thưởng là sự cộng hưởng cả may mắn. Đinh Y Nhung luôn tâm niệm, trước hết phải vượt qua vai diễn, làm những gì tốt nhất. “Nếu được khán giả thương sẽ có động lực, được tiếp lửa để tiếp tục làm nghề” là điều chị luôn ấp ủ.