Theo đó, tình huống giả định là vào lúc 9 giờ ngày 28-9, Tàu hàng Gia Bảo 68, Quốc tịch Việt Nam; mang cấp đăng kiểm VR-SB; Trọng tải 1.000 tấn; trên tàu có 6 thuyền viên, chở 850 tấn xi măng, trên tàu có 12 tấn dầu DO nhiên liệu, đang hành trình trên luồng hàng hải Dung Quất để vào Bến cảng Hào Hưng Dung Quất để trả hàng. Khi hành trình trên luồng hàng hải Dung Quất đến vị trí ngang phao số 1 bị sự cố quấn chân vịt, mất khả năng điều động, xảy ra vụ đâm va với tàu dầu Phú Long 89, Quốc tịch Việt Nam, trọng tải 1.660 tấn, có 9 thuyền viên trên tàu, chở 1.360 tấn dầu DO rời Bến cảng xuất sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất đi trả hàng ở cảng Đà Nẵng.
Kế hoạch Diễn tập gồm hai giai đoạn gồm giai đoạn Vận hành cơ chế và giai đoạn thực binh.
Sau 2 giờ triển khai, 6 thuyền viên của tàu Gia Bảo 68 nhảy xuống biển đã được các lực lượng tại hiện trường cứu vớt lên tàu an toàn; đám cháy tàu Phú Long 89 đã được dập tắt hoàn toàn và vết dầu loang của tàu Gia Bảo 68 tại vị trí bị chìm đã được khống chế được, thu gom hoàn toàn đưa vào bờ để xử lý.
Ông Nguyễn Hoàng, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, buổi diễn tập là cơ hội để các đại diện cơ quan, lực lượng trong công tác tìm kiếm cứu nạn khu vực vùng nước cảng biển bổ sung, rút kinh nghiệm, chỉnh sửa cơ chế phối hợp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại khi có sự cố xảy ra.
Ông Lê Văn Lương, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cho rằng, buổi diễn tập là dịp để rà soát, đánh giá và nâng cao năng lực phối hợp tìm kiếm cứu nạn của cảng vụ hàng hải, các lực lượng tham gia tìm bao gồm năng lực chỉ huy, điều hành, phối hợp xử lý tình huống, kỹ năng và xử lý nghiệp vụ hàng hải và nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn; Nhất là đối với khu vực tập trung tàu thuyền qua lại đông đúc, hoạt động đan xen rất nhiều loại phương tiện thủy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn hàng hải, sự cố hàng hải, cũng như diễn biến thiên tai, bão lũ ngày càng phức tạp, khó lường như hiện nay.