Điện lực TPHCM tăng cường bảo mật thông tin khách hàng

Ứng dụng chăm sóc khách hàng (app CSKH) của Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) được đánh giá là công cụ hữu hiệu để khách hàng và ngành điện giao tiếp đa chiều qua môi trường số. Việc tương tác được nhanh chóng, hiệu quả, cho phép khách hàng chủ động theo dõi, giám sát tình hình sử dụng điện cũng như chất lượng dịch vụ của ngành điện mọi lúc, mọi nơi.

EVNHCMC gửi thông báo qua app cho các chủ thể hợp đồng đã cài đặt ứng dụng
EVNHCMC gửi thông báo qua app cho các chủ thể hợp đồng đã cài đặt ứng dụng

Dễ dàng theo dõi tình hình sử dụng điện

Từ ngày 1-8-2022, EVNHCMC chính thức chuyển sang hình thức thông báo tiền điện qua app EVNHCMC. Việc này đã góp phần giảm áp lực chi phí lên giá điện. Theo ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, thời gian đầu, việc chuyển đổi của khách hàng cũng gặp một số khó khăn, EVNHCMC đã tổ chức truyền thông để hướng dẫn. Đến nay, số lượng người sử dụng đăng nhập theo mã khách hàng sử dụng điện đã trên 1,9 triệu/2,78 triệu khách hàng dùng điện (chưa kể 380.570 người dùng đăng nhập để xem các thông tin chung về ngành điện).

Với thông tin đa dạng, hữu ích mà ứng dụng đang cung cấp thì gia đình nhiều người cũng có thể cùng cài đặt sử dụng và tham khảo tình hình sử dụng điện lẫn nhau để có biện pháp tiết giảm. Trường hợp phổ biến nhất là hợp đồng sử dụng điện do cha/mẹ đứng tên (chính chủ) nhưng con cái, người thân cũng có thể đăng nhập app để thực hiện thanh toán tiền điện và sử dụng các dịch vụ điện khác. Khi đó, người đứng tên hợp đồng (chính chủ) cần cho phép qua việc xác thực từ các thông báo ngành điện đã gửi qua app EVNHCMC.

Xác thực chính chủ để bảo mật dữ liệu

Theo khuyến cáo của tổ chức an toàn thông tin, tuân thủ các quy định bảo mật thông tin cá nhân theo Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17-4-2023 của Chính phủ, EVNHCMC đã rà soát và đánh giá quá trình xác thực của chính chủ trong thời gian qua và hiện nay. Theo đó, từ ngày 6-11 đến 31-12-2024, EVNHCMC gửi lại thông tin khuyến cáo khách hàng dùng điện chính chủ để nhờ hỗ trợ xem lại các số điện thoại có liên kết với mã khách hàng của mình để cho phép/không cho phép tham khảo thông tin trên app EVNHCMC. Chỉ mất chưa đầy 1 phút là khách hàng có thể thao tác xong để cùng ngành điện quản lý tốt dữ liệu cá nhân.

EVNHCMC khuyến cáo, nếu vì một lý do nào đó, chủ thể không xác thực thông tin, từ ngày 1-1-2025, EVNHCMC sẽ tạm thời ẩn các thông tin chi tiết về sử dụng điện đối với các liên kết trước đây, chỉ khách hàng chính chủ có số điện thoại trùng khớp với số đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện mới sử dụng được dữ liệu. Những người dùng khác chỉ xem lại khi được chính chủ cho phép trở lại.

Trong nhiều năm qua, ngành điện TPHCM không ngừng nâng cấp ứng dụng EVNHCMC CSKH nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ về điện. Khi cài đặt ứng dụng trên thiết bị di động thông minh, khách hàng sử dụng điện ở TPHCM sẽ nhận được thông báo về ngành điện, thông tin chi tiết tiền điện, theo dõi tình hình sử dụng điện hàng ngày… Đến nay, phiên bản mới nhất của app đã được phát hành đến khách hàng sử dụng điện. Phiên bản nâng cấp tập trung vào tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Thông qua app, ngành điện TPHCM hiểu rõ hơn mong muốn của khách hàng, từ đó đề ra các giải pháp mang đến cho khách hàng một môi trường trải nghiệm sinh động, hiệu quả, tiện dụng với các chức năng, tiện ích phù hợp với xu hướng hiện đại. Khách hàng xây dựng được kế hoạch sử dụng điện linh hoạt, chủ động, hiệu quả và tiết kiệm hơn.

Nhiệm vụ và giải pháp tiết kiệm điện đối với cơ sở thương mại và dịch vụ

a) Nhiệm vụ và giải pháp:

- Thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

- Xây dựng và phổ biến việc thực hiện nội quy tiết kiệm điện của đơn vị cho khách hàng, nhân viên; phối hợp với công ty điện lực khu vực thực hiện việc giảm nhu cầu sử dụng điện khi có yêu cầu.

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động, người quản lý, khách hàng, khách lưu trú tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, nhà hàng, cơ sở lưu trú về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

- Khuyến khích các cơ sở kinh doanh, dịch vụ lắp đặt và tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo vào hệ thống điện, năng lượng nội bộ, giảm nhu cầu điện của đơn vị từ nguồn điện lưới quốc gia.

- Cắt, giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào thời gian cao điểm buổi tối của hệ thống điện theo yêu cầu của công ty điện lực khu vực; tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của công ty điện lực khu vực trong trường hợp xảy ra thiếu điện.

- Xây dựng và ban hành quy tắc về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

b) Phân công thực hiện:

- UBND TP Thủ Đức, UBND các quận, huyện có văn bản yêu cầu các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn quản lý xây dựng và triển khai kế hoạch tiết kiệm điện tại đơn vị, trong đó, nêu rõ mục tiêu tiết kiệm điện theo năm và giải pháp thực hiện để đạt đạt được mục tiêu đó.

- UBND TP Thủ Đức, UBND các quận, huyện phối hợp với công ty điện lực khu vực yêu cầu các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại… cắt, giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào cao điểm buổi tối của hệ thống điện theo yêu cầu của công ty điện lực khu vực; tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của công ty điện lực khu vực trong trường hợp xảy ra thiếu điện.

- Tổng Công ty Điện lực TPHCM chỉ đạo các công ty điện lực khu vực thỏa thuận với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn quản lý về việc giảm nhu cầu sử dụng điện khi có yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục