
Ứng dụng AI nâng cao trải nghiệm khách hàng
Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM cho biết, ngành điện TPHCM là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên xây dựng mô hình, mạng lưới khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, kết nối bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Công nghệ AI, IoT, dữ liệu lớn và điện toán đám mây đang được EVNHCMC đầu tư phát triển mạnh mẽ. Đến nay, Tổng công ty đã làm chủ công nghệ, tự động hóa 100% lưới điện; 100% hệ thống công tơ có chức năng đo đếm dữ liệu từ xa đã được lắp đặt; tổng đài chăm sóc khách hàng được thực hiện đa kênh…Trong công tác kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng, ngành điện thành phố mong muốn được hiểu rõ hơn về hành vi và nhu cầu của khách hàng sử dụng điện nên đã tích cực ứng dụng công nghệ số hiện đại vào các mặt công tác. Thông qua số hóa, đề ra các giải pháp để cá nhân hóa trải nghiệm, mang đến cho khách hàng một môi trường trải nghiệm sinh động, hiệu quả, tiện dụng với các chức năng, tiện ích phù hợp xu hướng hiện đại.
Một trong những thành tựu nổi bật trong công tác kinh doanh điện năng, dịch vụ khách hàng của EVNHCMC trong nhiều năm qua là lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo đếm từ xa để phục vụ khách hàng. Nếu như trước đây, để đo đếm điện năng, công nhân ngành điện phải trực tiếp ghi chỉ số điện bằng mắt thường, thì hiện nay với việc sử dụng công tơ điện tử, việc ghi chỉ số được thực hiện hoàn toàn tự động, khách hàng sẽ không phải nhớ ngày để thông báo chỉ số điện kế, không phải “canh cửa” để báo chỉ số với nhân viên ngành điện. Việc đưa hệ thống công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa, dữ liệu số được tự động thu thập về máy tính, phân tích, khai thác dữ liệu chỉ số điện qua các ứng dụng, phần mềm đã xóa bỏ việc ghi chỉ số thủ công trước kia.
Song song với triển khai hệ thống đo xa hiệu quả, nhanh chóng và thuận lợi nhất cho khách hàng, EVNHCMC đã sớm phát triển ứng dụng, tiện ích chăm sóc khách hàng (app EVNHCMC) để chủ động trao quyền cho khách hàng theo dõi, giám sát tình hình sử dụng điện của mình, đồng thời giám sát được chất lượng dịch vụ của ngành điện ở mọi lúc, mọi nơi thông qua ứng dụng EVNHCMC. Ứng dụng EVNHCMC tập trung vào tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Thông qua tất cả các điểm giao tiếp trong hành trình trải nghiệm để hiểu rõ hơn về hành vi và mong muốn của khách hàng khi sử dụng ứng dụng, từ đó đề ra các giải pháp để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.
Truy cập vào app EVNHCMC, tất cả khách hàng không chỉ nhận được các tin nhắn của ngành điện như: thông báo tiền điện lần 1, lần 2; thông báo nhắc nợ/cắt điện; xác nhận thanh toán; thông báo mất điện và các thông tin, mà còn có nhiều tiện ích khác như: xem biểu đồ điện năng tiêu thụ theo ngày, qua đó giúp khách hàng nắm được ngày sử dụng cao nhất, ngày sử dụng thấp nhất để có thể điều chỉnh hành vi sử dụng điện. Từ đó, khách hàng có thể chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng điện linh hoạt, hiệu quả và tiết kiệm hơn, góp phần bảo vệ môi trường, giảm chi phí kinh tế cho gia đình, xã hội.
Chưa dừng lại ở đó, qua app EVNHCMC khách hàng đăng ký nhanh dịch vụ điện trực tuyến với những thao tác đơn giản, dễ dàng sử dụng và tra cứu thông tin, đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến. Khách hàng cũng có thể dễ dàng theo dõi tình trạng và tiến độ giải quyết các dịch vụ điện ngay từ màn hình của ứng dụng, giúp tiết kiệm thời gian và nắm bắt thông tin kịp thời. Khách hàng có thể thanh toán tiền điện trực tuyến ngay trên ứng dụng EVNHCMC, sử dụng chức năng tra cứu điểm thu tiền điện kết hợp bản đồ và vị trí gần nhất, hỗ trợ chỉ đường khách hàng di chuyển đến điểm thu một cách nhanh chóng và tiện lợi.
Thanh toán tiền điện không tiền mặt
Những năm trước đây, khi đến kỳ đóng tiền điện, khách hàng phải rồng rắn xếp hàng, lấy số ở các quầy đóng tiền điện của đơn vị điện lực và phải chờ lâu, rất mất thời gian, có khi cả buổi mới đóng xong tiền điện. Tuy nhiên, cùng với sự đổi mới của đất nước, sự phát triển hiện đại không ngừng của TPHCM, ngành điện không thể đứng ngoài cuộc. Thời gian qua, ngành điện TPHCM đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai các giải pháp để khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đặc biệt, EVNHCMC rất chú trọng phát triển các kênh thanh toán điện tử như internet/mobile/SMS banking hoặc trích nợ tự động; qua website: https://evnhcmc. vn; qua app EVNHCMC, qua ví điện tử; thanh toán qua mã QR…
Việc sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến và không sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện mang lại nhiều tiện ích khác như: thanh toán mọi lúc, mọi nơi với các phương thức thanh toán trực tuyến; thanh toán chính xác tới số lẻ tiền; thực hiện nhanh chóng; tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Đặc biệt, thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo yếu tố an toàn; tránh rủi ro rơi, mất tiền mặt… Đối với hình thức thanh toán trích nợ tự động, khách hàng không phải nhớ lịch thanh toán hóa đơn hàng kỳ; không lo bị ngừng cung cấp điện và mất phí đóng lại điện do quên thanh toán tiền điện.
“Với những nỗ lực tối ưu hóa các tiện ích, dịch vụ, EVNHCMC không dừng lại ở việc cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định mà còn không ngừng nâng cao chất lượng điện năng, mở rộng các kênh dịch vụ chăm sóc khách hàng, hướng tới xây dựng một Tổng công ty phục vụ đúng nghĩa, góp phần cùng TPHCM, cùng cả nước vươn mình vượt bậc trong kỷ nguyên mới”, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, cho biết.