Theo China Daily, động lực điện khí hóa của Trung Quốc đã tiến triển đều đặn trong vài năm qua, cùng với quá trình khử carbon nhanh chóng trong nguồn cung cấp điện của nước này
Ông Gong Ji Cheng, nhà nghiên cứu tại Trường Cao đẳng Khoa học và kỹ thuật môi trường thuộc Đại học Bắc Kinh, cho biết, đây là một chiến lược quan trọng để Trung Quốc đạt được mục tiêu trung hòa carbon (net zero) bằng cách hạn chế và giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng thông qua việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Nhận xét này được đưa ra trong buổi Trung Quốc công bố lộ trình tổng hợp về trung tính carbon và không khí sạch, do Đại học Thanh Hoa, Học viện Quy hoạch Môi trường Trung Quốc, Đại học Bắc Kinh, Đại học Khoa học và Công nghệ thông tin Nam Kinh, Cơ quan Năng lượng đồng tổ chức mới đây tại Bắc Kinh.
Công nghệ hồ quang điện để nung chảy thép tại một nhà máy ở Trung Quốc |
Điện khí hóa có nghĩa là thay thế các công nghệ hoặc quy trình sử dụng nhiên liệu hóa thạch, như động cơ đốt trong và nồi hơi gas, bằng các thiết bị chạy bằng điện tương đương, chẳng hạn như động cơ xe điện hoặc máy bơm nhiệt. Cơ quan Năng lượng quốc tế cho biết, những thay thế này thường hiệu quả hơn, giảm nhu cầu năng lượng và có tác động ngày càng tăng đến lượng khí thải khi quá trình sản xuất điện được khử carbon.
Ví dụ, trong lĩnh vực giao thông vận tải, Trung Quốc đã đi tiên phong trong việc phát triển và thúc đẩy xe điện. Việc áp dụng và mở rộng ngày càng tăng của phương tiện này đã góp phần đáng kể vào hệ thống giao thông sạch hơn và bền vững hơn. Điện khí hóa trong ngành thép, giống như việc triển khai lò hồ quang điện, làm nóng vật liệu bằng hồ quang điện, cũng có thể nâng cao đáng kể hiệu quả sử dụng năng lượng của ngành thép và giảm phát thải các chất gây ô nhiễm không khí chính, như nitơ dioxide (NO2), hơn 80% vào năm 2060.
Theo Hội đồng Điện lực Trung Quốc (CEC), tỷ lệ điện trong mức tiêu thụ năng lượng của Trung Quốc hiện tại là 27%, cao hơn mức trung bình của thế giới, dự kiến sẽ vượt quá 30% vào năm 2025. Tỷ lệ điện khí hóa trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng ở Trung Quốc lần lượt là 26,2% và 44,9%. CEC cho biết, con số này chỉ là 3,9% trong lĩnh vực giao thông vận tải, trong khi quốc gia này đang tiến tới điện khí hóa giao thông.
Theo ông Yang Kun, Phó Chủ tịch điều hành CEC, Trung Quốc sẽ thúc đẩy mạnh mẽ việc thay thế than và dầu bằng điện trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm công nghiệp, giao thông, xây dựng và nông nghiệp. Với tiềm năng đáng kể để giảm thiểu khí thải và khử carbon trong chuỗi cung ứng năng lượng, điện khí hóa đang và sẽ là một chiến lược quan trọng giúp đạt được mục tiêu khí thải ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, hành trình điện khí hóa không phải là không có thách thức. Ông Luo Zuoxian, người đứng đầu bộ phận tình báo và nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu phát triển và kinh tế Sinopec, cho biết, việc chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch đòi hỏi những đột phá về công nghệ, đầu tư cũng như kế hoạch của chính phủ. Bên cạnh đó, việc sản xuất điện cần chuyển sang sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo, trong khi lưới điện cũng cần mở rộng công suất và tính linh hoạt để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng.