ĐHCĐ Masan 2025: Hoàn tất xây dựng nền tảng tiêu dùng bán lẻ - bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Hôm nay, 26-4, CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hay “Công ty”) và hai công ty thành viên Masan Consumer (HNX-UPCoM: MCH), Masan MEATLife (HNX-UPCoM: MML) đã đồng tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “What We Make. Makes Us. Made for You”.

ông Danny Le – Tổng Giám đốc Masan Group chia sẻ tại sự kiện.JPG.jpeg
Ông Danny Le – Tổng Giám đốc Masan Group chia sẻ tại sự kiện

Tại Đại hội đồng Cổ đông, chia sẻ về cam kết mạnh mẽ tăng trưởng song hành cùng sự phát triển bền vững, ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group nhấn mạnh rằng Masan đã thực hiện đúng lời hứa về kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2024. Trước đó, tại Đại hội đồng Cổ đông năm 2024, Masan đã khẳng định cam kết về sự xuất sắc trong vận hành và duy trì sự tập trung bền bỉ vào tăng trưởng lợi nhuận.

Ông Danny Le chia sẻ thêm: “Tại Đại hội đồng cổ đông năm trước, chúng tôi đã cam kết với các cổ đông rằng Masan sẽ quay lại con đường tăng trưởng có lợi nhuận, và chúng tôi tự hào đã thực hiện được điều này trong năm 2024. Masan Consumer (“MH”) đã ghi nhận mức tăng trưởng gần hai con số về doanh thu và lợi nhuận, trong khi WinCommerce (“WCM”) và (“MML”) đều mang về lợi nhuận. Điều này chứng minh rằng tăng trưởng và lợi nhuận hoàn toàn có thể song hành cùng nhau.

Kết quả quý 1-2025 càng khẳng định sức mạnh của quá trình chuyển đổi này. Nhìn về tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc mở rộng quy mô mạnh mẽ các trụ cột tăng trưởng với lợi nhuận bền vững và chiến lược 'Go Digital' (Chuyển đổi số) sẽ là động lực giúp chúng tôi khai thác tối đa hiệu quả cộng hưởng giữa các nền tảng Tiêu dùng – Bán lẻ - Công nghệ”.

Sự cộng hưởng giữa Thương hiệu - Bán lẻ - Người tiêu dùng bắt đầu được định hình:

MCH đạt mức tăng trưởng CAGR 84% trong mạng lưới WinCommerce từ năm 2019-2024, MML tăng gấp đôi doanh số tại các điểm bán WCM trong cùng kỳ, trong khi 55% doanh số của WinCommerce hiện đến từ Hội viên WiN. Tầm nhìn “Point of Life” đang được hiện thực hóa khi mỗi điểm bán WCM trở thành đại lý ngân hàng, và các dịch vụ phong cách sống sẽ là bước tiếp theo.

Năm 2025 đánh dấu Giai đoạn 2 của hành trình chuyển đổi, tập trung mở rộng mô hình kinh doanh Mạng lưới - Thị phần chi tiêu - Hội viên một cách có lợi nhuận, với số hóa toàn diện và tự động hóa vận hành là mảnh ghép chiến lược cuối cùng.

Tăng trưởng mạng lưới – Cơ sở hạ tầng để tiếp cận hơn 100 triệu người tiêu dùng khi GDP bình quân đầu người của Việt Nam đạt 5.000 USD và kênh bán lẻ hiện đại bùng nổ:

WCM đã xây dựng mô hình cửa hàng tối ưu, phù hợp với mọi khu vực tại Việt Nam, đạt biên EBITDA cửa hàng trung bình ~7%, đạt điểm hòa vốn doanh thu thấp nhất Đông Nam Á. WCM đạt hiệu quả ở mô hình cửa hàng Nông thôn (Rural) để chiếm lĩnh thị phần tiềm năng và liên tục duy trì đà tăng trưởng hai con số.

Tăng trưởng thị phần chi tiêu – Mở rộng thị trường mục tiêu cho những “Thương hiệu mạnh”:

Chiến lược cao cấp hóa được triển khai trong ngành hàng Gia vị với danh mục sản phẩm thuộc CHIN-SU & Nam Ngư, mở rộng thị trường sang các bữa ăn ngoài gia đình trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi, phát triển thương hiệu sang các thị trường liền kề và chiến lược “Go Global” sẽ là những động lực then chốt thúc đẩy tăng trưởng bứt phá của các “Thương hiệu mạnh”.

Tăng trưởng hội viên – Kết nối nhãn hàng, nhà bán lẻ, và người tiêu dùng:

Chương trình Hội viên WiN, với 11 triệu hội viên, đang từng bước chuyển mình từ một nền tảng khuyến mãi tập trung vào hàng tươi sống trở thành một hệ sinh thái khách hàng thân thiết toàn diện – tích hợp các dịch vụ tài chính, tiêu dùng và phong cách sống do Masan phát triển.

Số hóa và tự động hóa toàn diện – “Go Digital” là mảnh ghép chiến lược cuối cùng trong hành trình tối ưu toàn bộ chuỗi giá trị của Masan, từ hoạch định, sản xuất, phân phối đến bán lẻ và tương tác người tiêu dùng trên quy mô lớn.

Chiến lược này giúp Masan xây dựng một “bản sao số” (digital twin) của toàn bộ hoạt động vận hành – từ chuỗi cung ứng, sản xuất sản phẩm đến hoạt động tại điểm bán và tiếp xúc khách hàng. Việc tích hợp công nghệ AI & ML (Trí tuệ nhân tạo và máy học) giúp tự động hóa quy trình, nâng cao hiệu quả và tốc độ ra quyết định.

Bà Nguyễn Thị Phương - Tổng Giám đốc WinCommerce phát biểu tại sự kiện.JPG.jpeg
Bà Nguyễn Thị Phương - Tổng Giám đốc WinCommerce phát biểu tại sự kiện

Tại sự kiện, Bà Nguyễn Thị Phương, Tổng Giám đốc WinCommerce (WCM), chia sẻ về những kết quả nổi bật sau quá trình tái cơ cấu, đánh dấu cột mốc quan trọng khi WCM lần đầu tiên đạt lợi nhuận sau thuế dương trong năm 2024. Thành quả này mở ra một chương mới cho chặng đường tăng trưởng có lợi nhuận một cách bền vững.

Dựa trên nền tảng công nghệ và hệ sinh thái thương hiệu mạnh từ Masan, WinCommerce (WCM) đang từng bước xây dựng nền tảng “New Commerce” – một mô hình bán lẻ hiện đại, hiệu quả và gắn kết với người tiêu dùng Việt Nam thông qua năm trụ cột chiến lược:

· Độ phủ toàn quốc: Các mô hình cửa hàng linh hoạt và có khả năng nhân rộng (WinMart, WinMart+, WiN, WiN+) phục vụ đa dạng phân khúc tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn.

· Tăng trưởng có lợi nhuận: Hệ thống cửa hàng sở hữu điểm hòa vốn hàng đầu ngành, với khả năng tạo lợi nhuận ngay trong năm đầu hoạt động.

· Giải pháp mua sắm hàng ngày: Tập trung cung cấp giá trị vượt trội cho người tiêu dùng tại siêu thị và siêu thị mini, đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu.

· Bán lẻ công nghệ: Lộ trình số hóa toàn diện giúp xây dựng văn hóa kinh doanh dựa trên dữ liệu, tự động hóa công việc cho hơn 20.000 nhân viên, từ đó tăng hiệu suất vận hành và tinh giản quy trình.

· Điểm chạm dịch vụ: Các cửa hàng không chỉ là nơi mua sắm mà còn là nền tảng kết nối người tiêu dùng, thương hiệu và đối tác tài chính.

Ông Trương Công Thắng - Tổng Giám đốc Masan Consumer chia sẻ về sản phẩm mới của Masan Consumer.jpeg
Ông Trương Công Thắng - Tổng Giám đốc Masan Consumer chia sẻ về sản phẩm mới của Masan Consumer

Cũng trong sự kiện, ông Trương Công Thắng – Tổng Giám đốc Masan Consumer (MCH) – khẳng định vị thế của MCH là “Dẫn đầu nội địa - Bước ra thế giới”, đồng thời chia sẻ chiến lược nhằm tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông.

Trong năm 2024, chiến lược của MCH tiếp tục chứng tỏ hiệu quả vượt trội, với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng CAGR đạt 20% trong giai đoạn 2022-2024. Công ty duy trì biên lợi nhuận dẫn đầu ngành với biên lợi nhuận gộp 46% và biên EBITDA đạt 27%. Những kết quả này là thành quả từ một chiến lược nhất quán, kết hợp giữa các yếu tố then chốt:

Sản phẩm đột phá: MCH đã tạo dựng sự khác biệt rõ rệt so với các đối thủ trong nước và quốc tế nhờ vào chiến lược phát triển sản phẩm dựa trên hương vị, công thức và truyền thống địa phương. Cách tiếp cận đổi mới này không chỉ giúp MCH duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành gia vị và mì ăn liền, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc mở rộng và phát triển mạnh mẽ danh mục thực phẩm tiện lợi và đồ uống.

Trong năm 2024, MCH ghi nhận hơn 90 triệu USD doanh thu từ các sản phẩm đổi mới sáng tạo, tăng trưởng 62% so với năm trước, khẳng định vai trò then chốt của đổi mới sáng tạo trong việc thúc đẩy tăng trưởng bền vững của công ty.

Thương hiệu mạnh: Nền tảng cốt lõi của MCH được xây dựng từ năm thương hiệu mạnh mẽ – CHIN-SU, Nam Ngư, Omachi, Kokomi và Wake-up 247 – chiếm 72% tăng trưởng doanh thu của công ty trong năm 2024. MCH không ngừng nâng tầm các thương hiệu này, không chỉ dừng lại ở các lợi ích chức năng mà còn kết nối sâu sắc với nhu cầu cảm xúc của người tiêu dùng, đồng thời tự hào vị thế là một trong những đại diện tiêu biểu của ẩm thực Việt Nam trên thị trường quốc tế.

MAP_3397.jpeg

Tại sự kiện, ông Trương Công Thắng đã công bố chiến dịch quảng cáo truyền hình mới của Wake-up 247, với sự tham gia của Manchester City làm đại sứ thương hiệu. Đây là một bước đi mạnh mẽ thể hiện ước mơ lớn, xây dựng các thương hiệu có ảnh hưởng toàn cầu.

Chiến thắng tại điểm bán lẻ: Song hành với một danh mục thương hiệu và sản phẩm mạnh mẽ, MCH tự hào vận hành một trong những mạng lưới phân phối rộng lớn nhất Việt Nam, bao gồm kênh truyền thống với 313.000 điểm bán, kênh hiện đại với 8.500 điểm bán, kênh ngoài gia đình với 82.000 điểm bán, cùng sự hiện diện trực tuyến ngày càng mở rộng thông qua hệ sinh thái Hội viên WiN của Masan.

Tập trung cốt lõi, tối đa giá trị với tinh thần “Fewer – Faster – Bigger: Triết lý này là kim chỉ nam trong chiến lược đổi mới và thực thi của MCH, thể hiện rõ qua mô hình ra mắt sản phẩm tăng tốc (APLM). Mô hình này không chỉ rút ngắn đáng kể thời gian ra thị trường mà còn nâng cao tỷ lệ thành công của các phát kiến mới.

Mô hình tài chính vượt trội: Đây là nguyên tắc cốt lõi trong vận hành, khẳng định cam kết của MCH đối với tăng trưởng có lợi nhuận bền vững. Công ty tập trung vào phát triển các sản phẩm đột phá, với biên lợi nhuận gộp vượt 42%, từ đó tạo nền tảng vững chắc để tái đầu tư mạnh mẽ vào việc xây dựng thương hiệu — yếu tố chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí.

Đặc biệt, để khẳng định rõ vị thế “Dẫn đầu nội địa - Bước ra thế giới”, MCH ghi nhận doanh thu 1.300 tỷ đồng từ 26 thị trường quốc tế, tăng trưởng 22% so với năm trước, với biên lợi nhuận lành mạnh đạt 30%.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (“Masan” hoặc “Tập đoàn”) tin vào triết lý “doing well by doing good”. Sứ mệnh của Tập đoàn là cung cấp các sản phẩm và dịch vụ vượt trội cho 100 triệu người dân Việt Nam và trên thế giới, để họ chi trả ít hơn cho các nhu cầu cơ bản hàng ngày. Masan hiện thực hóa tầm nhìn này bằng cách thúc đẩy năng suất thông qua những phát kiến mới, áp dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu mạnh và tập trung hiện thực hóa những cơ hội lớn gắn với cuộc sống hằng ngày của đại đa số người dân.

Các Công ty thành viên và liên kết của Tập đoàn Masan là những Công ty dẫn đầu các lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, thịt có thương hiệu, bán lẻ, chuỗi F&B, dịch vụ tài chính, viễn thông và sản xuất vật liệu công nghiệp có giá trị gia tăng. Đây là những lĩnh vực đang tăng trưởng cao của nền kinh tế Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục