Đến năm 2030 mới khắc phục xong đầu tư lệch pha cao tốc

Trước thông tin về việc điều chỉnh, bổ sung các tuyến cao tốc vào quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 có sự lệch pha, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, quy hoạch mới đã tính toán đảm bảo cân bằng, đáp ứng nhu cầu phát triển tại các vùng miền. 
Nhiều tuyến cao tốc phía Bắc có hiệu quả kinh tế thấp như Hòa Lạc - Hòa Bình. Ảnh: TTXVN
Nhiều tuyến cao tốc phía Bắc có hiệu quả kinh tế thấp như Hòa Lạc - Hòa Bình. Ảnh: TTXVN

Hiện trong khoảng 1.000km đường cao tốc đang khai thác, khu vực phía Bắc chiếm gần 800km. Tuy nhiên, đến năm 2030, cả nước sẽ có khoảng 4.928km đường cao tốc được đầu tư. Trong đó, khu vực miền núi phía Bắc được đầu tư 801km, khu vực đồng bằng sông Hồng khoảng 874km, khu vực miền Trung và Tây Nguyên là 1.126km, khu vực Đông Nam bộ khoảng 1.457km, khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) khoảng 670km. Như vậy, tỷ lệ chiều dài đường cao tốc bình quân đầu người của các vùng sẽ gần tương đương nhau: đồng bằng sông Hồng (0,037km/1.000 người dân), ĐBSCL (0,035km/1.000 người dân), khu vực miền Trung và Tây Nguyên (0,037km/1.000 người dân). 

Về việc nhiều tuyến cao tốc phía Bắc có hiệu quả kinh tế thấp như Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình nhưng đã hoàn thành đầu tư, trong khi nhiều tuyến cao tốc phía Nam được tính toán có hiệu quả kinh tế cao hơn như Biên Hòa - Vũng Tàu, TPHCM - Mộc Bài … lại chưa thể triển khai, đại diện Bộ GTVT cho biết, các tính toán nêu trên dựa trên kết quả nghiên cứu của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại thời điểm trước năm 2010, đến nay các thông số đầu vào đã có nhiều thay đổi. Hơn nữa, hiệu quả các dự án do JICA công bố là hiệu quả về mặt kinh tế xã hội, trong khi các nhà đầu tư BOT cần tính toán hiệu quả tài chính. Bộ GTVT cũng cho biết, các tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu, TPHCM - Mộc Bài, Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 3 TPHCM… đang được Bộ GTVT và các địa phương triển khai chuẩn bị đầu tư nhưng khả năng huy động vốn còn rất chậm so với kế hoạch. 

Bộ GTVT cho rằng, kinh phí đầu tư khu vực phía Nam nói chung, khu vực ĐBSCL nói riêng thường cao hơn so với các vùng khác, do địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp, nguồn vật liệu khan hiếm. Đặc biệt, khu vực ĐBSCL có điều kiện thuận lợi cho vận tải thủy nên nhu cầu vận tải bằng đường bộ sẽ bị san sẻ, giảm hấp dẫn phương án tài chính cho các dự án khi kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân.

Về ý kiến cần đầu tư các dự án quan trọng, cấp bách kể cả khi ít nhà đầu tư quan tâm, Bộ GTVT cho rằng, trong một số trường hợp cần thiết, nếu không huy động được nguồn vốn tư nhân, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư, hỗ trợ đầu tư. Thực tế trong thời gian qua, hàng loạt dự án quan trọng đã được triển khai đầu tư không phải bằng nguồn vốn của tư nhân như: cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Trong quy hoạch mạng đường bộ cao tốc điều chỉnh lần này, ngoài các tuyến cao tốc đã có trong quy hoạch trước đây, Bộ GTVT đã bổ sung thêm khoảng 100km cao tốc như: Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Trà Vinh và kéo dài tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tới cảng Trần Đề. Đồng thời, Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ đầu tư các tuyến cao tốc Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc (dài 247km), Hà Tiên - Rạch Giá - Cà Mau (dài 225km). Như vậy, mạng lưới đường bộ cao tốc tại khu vực ĐBSCL sắp tới sẽ hoàn thiện hơn.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

VanNguyen
Thông số đầu vào cho JICA trước 2010 do ai cung cấp? Đâu có phải thấy con số chiều dài đường cao tốc bình quân đầu người tương đương nhau giữa các vùng miền là an tâm!

Tin cùng chuyên mục

Một góc TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa nhìn từ trên cao. Ảnh: HIẾU GIANG

Khánh Hòa yêu cầu TP Nha Trang cấp phép xây dựng

Ngày 4-4, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản khẩn gửi UBND TP Nha Trang yêu cầu giải quyết việc cấp giấy phép xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ trên địa bàn thành phố. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Quy chế quản lý kiến trúc TP Nha Trang vẫn chưa được phê duyệt, gây ảnh hưởng đến quyền lợi và cuộc sống của người dân.

Đốn hạ cây dầu cổ thụ trên đường Hùng Vương, quận 10

Đốn hạ cây dầu cổ thụ trên đường Hùng Vương, quận 10

Trưa 3-4, Công ty TNHH MTV Cây xanh TPHCM thực hiện đốn hạ cây dầu cổ thụ (đánh số 6) trên đường Hùng Vương (thuộc phường 1, quận 10, TPHCM). Theo ghi nhận của PV SGGP, cây dầu có đường kính gốc và thân to khoảng hai người ôm, cao hơn 40m; thân và cành lá đang xanh tươi bình thường nhưng thân cây bị cong. Khoảng 2 tháng trước, cây dầu này đã bị cắt hạ hai nhánh lớn nhất.

Cây đang xanh tốt, vì sao lại đốn?

Cây đang xanh tốt, vì sao lại đốn?

Khoảng 12 giờ trưa 3-4, các công nhân Công ty TNHH MTV Cây xanh TPHCM đang cắt trụi cành, sau đó đốn hạ một cây dầu (đánh số 6) trên đường Hùng Vương thuộc phường 1, quận 10, TPHCM.

Cần cơ chế thu hồi vốn cho Quỹ Nhà ở quốc gia

Cần cơ chế thu hồi vốn cho Quỹ Nhà ở quốc gia

Để hoàn thành mục tiêu 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng, các cơ quan quản lý cần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ Nhà ở quốc gia và thu hút doanh nghiệp đầu tư hợp lý hơn.

Nạo vét bùn đất, làm sạch sông Tô Lịch

Làm việc xuyên đêm, “hồi sinh” sông Tô Lịch

Thực hiện kế hoạch thoát nước năm 2025 và góp phần cải tạo sông Tô Lịch, những ngày này, nhiều công nhân, cán bộ của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đang nỗ lực, khẩn trương nạo vét bùn đất để khơi thông dòng chảy lòng sông Tô Lịch.

Cải tạo công viên đốn hạ 31 cây xanh

Cải tạo công viên đốn hạ 31 cây xanh

Sau khi đăng bài “Làm mới vỉa hè, "bức tử" cây xanh”, Báo SGGP đã nhận được phản ánh của người dân ở phường 13, quận 5, TPHCM về việc đơn vị thi công cải tạo Công viên Thăng Long đã đốn hạ nhiều cây xanh.

Dự án 39-39B Bến Vân Đồn (quận 4, TPHCM) là một trong những dự án được gỡ vướng theo Nghị quyết 170. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Kiến nghị cách xác định tiền sử dụng đất theo Nghị quyết 170

Góp ý dự thảo nghị định hướng dẫn Nghị quyết 170/2024/QH15 của Quốc hội, doanh nghiệp đề xuất sửa đổi nội dung đối với trường hợp tiền sử dụng đất xác định lại nhỏ hơn tiền sử dụng đất đã tạm nộp, không hoàn trả khoản tiền chênh lệch.

Đốn hạ 17 cây lim xẹt do thi công vỉa hè

Đốn hạ 17 cây lim xẹt do thi công vỉa hè

Liên quan việc đốn hạ 17 cây lim xẹt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn trước Công viên Tao Đàn quận 1), chiều 24-3, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Giao thông Công chánh (GTCC) cho biết, việc thi công đào vỉa hè đã làm đứt rễ ảnh hưởng đến sinh trưởng và khả năng bám đất của cây. Nền đất bị hư hỏng làm mất kết cấu dẫn đến tình trạng cây bị nghiêng, cùng với đó một số cây bị sâu bệnh, mục gốc, tiềm ẩn nguy cơ gãy đổ vào mùa mưa, gây nguy hiểm cho người đi đường.