Theo đề xuất, cầu Phong Châu mới nằm trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, thời gian thực hiện năm 2024-2025.
Đề xuất này căn cứ vào ý kiến của lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT tại buổi kiểm tra hiện trường cầu Phong Châu ngày 9-9 và kiến nghị của UBND tỉnh Phú Thọ.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc xây dựng cầu Phong Châu mới là cấp thiết, thay thế cho cây cầu vừa bị sập, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải rất cao trên tuyến Quốc lộ 32C.
Trước đó, theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, cầu Phong Châu bắc qua sông Thao (sông Hồng) tại vị trí Km18+300 trên Quốc lộ 32C, được xây dựng, hoàn thành đưa vào khai thác năm 1995.
Cầu Phong Châu đã trải qua nhiều lần sửa chữa, bảo trì. Kết quả kiểm định cầu năm 2019 cho thấy, cầu khai thác được với tải trọng HL93. Cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu.
Theo ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, hàng năm, cầu Phong Châu và tuyến Quốc lộ 32C đều được lập kế hoạch bảo trì, giao vốn thực hiện bảo trì và được Sở GTVT tỉnh Phú Thọ tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện bảo trì theo kế hoạch được giao.
Đến thời điểm xảy ra sự cố, Cục Đường bộ Việt Nam không nhận được báo cáo về dấu hiệu không bảo đảm an toàn đối với công trình cầu Phong Châu.