Đề xuất xây dựng nút giao thông 3 tầng phía Tây cầu Trần Thị Lý

Sở GTVT TP Đà Nẵng và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (đơn vị được giao nghiên cứu, điều hành dự án) vừa xây dựng xong và tổ chức lấy ý kiến phản biện phương án giao thông tại nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý - điểm ách tắc giao thông nghiêm trọng trong thời gian qua.
 
 
Phối cảnh nút giao thông 3 tầng phía Tây cầu Trần Thị Lý
Phối cảnh nút giao thông 3 tầng phía Tây cầu Trần Thị Lý
>>>VIDEO: Hầm chui phía Tây cầu Trần Thị Lý hoạt động ra sao?
Sơ đồ tổ chức giao thông tại nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý
Trước nạn ách tắc liên tục xảy ra tại nút giao thông phía Tây cầu Trần thị Lý (nút giao đường Duy Tân - 2 tháng 9), Sở GTVT TP Đà Nẵng giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng nghiên cứu phương án nút giao thông tại đây.
Đề xuất xây dựng nút giao thông 3 tầng phía Tây cầu Trần Thị Lý ảnh 2 Phối cảnh tại nút giao đường Duy Tân và đường 2 tháng 9 
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý có quy mô ba tầng: tầng trên cùng bố trí cầu vượt thép trên đường 2 Tháng 9 dài 203m, tầng mặt đất làm vòng xoay và tầng dưới cùng bố trí hầm chui trên đường Duy Tân kéo dài hầm qua nút Duy Tân - Núi Thành và nút Duy Tân - Bạch Đằng nối dài (dài 750m).
Đề xuất xây dựng nút giao thông 3 tầng phía Tây cầu Trần Thị Lý ảnh 3 Phối cảnh hầm và đường trên đường Duy Tân 
Với phương án thiết kế này, TP Đà Nẵng sẽ không phải giải phóng mặt bằng mà chỉ xén vỉa hè. Việc xây dựng cầu vượt và hầm chui trong tổng thể nút giao ba tầng giúp tách biệt các luồng xe đi thẳng khỏi nút giao. Đây là các hướng xe có lưu lượng rất lớn, chiếm gần 70% tổng lưu lượng xe qua nút. 30% lưu lượng xe còn lại di chuyển trên tầng mặt đất theo vòng xoay. Với phương án này có thể giải quyết được vấn đề ùn tắc.
Đề xuất xây dựng nút giao thông 3 tầng phía Tây cầu Trần Thị Lý ảnh 4 Phối cảnh nút giao thông 3 tầng tại nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý 
Hiện nay, các đơn vị liên quan đang tiếp tục thu thập ý kiến phản biện của các chuyên gia, trường đại học để hoàn thiện phương án, trình UBND TP Đà Nẵng phê duyệt.
Kinh phí để thực hiện dự án này khoảng 520 tỉ đồng. 

Theo số liệu của cơ quan chức năng TP Đà Nẵng, hiện Đà Nẵng có số lượng phương tiện cơ giới thuộc phạm vi quản lý rất lớn, trong đó có hơn 61.000 ô tô, hơn 807.000 xe máy. Ngoài ra, để phục vụ thị trường du lịch đang tăng trưởng mạnh, toàn TP Đà Nẵng đang có 436 đơn vị kinh doanh vận tải khách với 1.810 xe chở khách.

Trước tình trạng này, các chuyên gia giao thông khẳng định việc xây dựng nút giao thông này là cần thiết vì đã quá ùn tắc. Đồng thời việc xây dựng hạ tầng cần đi trước một bước để đáp ứng lượng xe cộ ngày càng tăng cũng như để đón dân cư Đà Nẵng trong tương lai có thể lên tới 2-3 triệu dân.

Tin cùng chuyên mục