Theo đánh giá của VIMC, khu vực Cần Giờ có vị trí tại đầu tuyến luồng hàng hải Cái Mép - Thị Vải, có độ sâu lớn, ít chịu ảnh hưởng của điều kiện, sóng, gió; nằm trong khu vực có hoạt động hàng hải sôi động...
Cảng trung chuyển container quốc tế Cần Giờ sẽ có khả năng tiếp nhận tàu mẹ trọng tải 250.000DWT, tổng chiều dài cầu bến chính khoảng 6,8km, nhu cầu sử dụng đất 570ha. Dự án có công suất thiết kế 15 triệu Teus (1 Teus tương đương 1 container 20 feet), với tổng mức đầu tư 850 triệu USD. VIMC đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu hoặc lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Luật Đấu thầu, đồng thời giao UBND TPHCM lập hồ sơ đề xuất áp dụng phương án lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt trình Thủ tướng.
Trong chuyến công du châu Âu của Thủ tướng Phạm Minh Chính cuối năm 2021, trong khuôn khổ chương trình kết nối doanh nghiệp tại Cộng hòa Pháp, các nhà đầu tư đã đề xuất với Thủ tướng về việc phát triển cảng trung chuyển quốc tế tại khu vực Cần Giờ.