Theo đề xuất, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận báo cáo Quốc hội đồng ý cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vay lại vốn trái phiếu chính phủ phát hành để có nguồn thực hiện đầu tư Dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành.
Trị giá khoản vay này khoảng 15.030 tỷ đồng (tương đương 100% tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), trong thời hạn 15 năm.
Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, VEC và các cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu phương án vay lại từ nguồn trái phiếu Chính phủ phát hành để có nguồn lực thực hiện đầu tư mở rộng dự án, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.
Do việc phát hành trái phiếu chính phủ không bao gồm mục đích cho doanh nghiệp vay lại để đầu tư vào dự án, việc quyết định cho doanh nghiệp vay lại từ nguồn trái phiếu chính phủ thuộc thẩm quyền Quốc hội.
Dự án mở rộng phân đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành có tổng chiều dài 21,92km, bắt đầu từ Vành đai 2 TPHCM đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn từ Vành đai 2 - Vành đai 3 được mở rộng lên 8 làn xe theo quy hoạch; đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mở rộng lên 10 làn xe.
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 15.722 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), trong đó, VEC huy động 100% vốn để thực hiện đầu tư và tổ chức khai thác, thu phí hoàn vốn theo Luật Đầu tư. Số tiền gốc vay lại trái phiếu chính phủ được thanh toán 1 lần vào ngày đáo hạn; tiền lãi được thanh toán hàng năm. Theo tính toán của VEC, thời gian hoàn vốn dự án là 18 năm.