Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất, đường bộ cao tốc phải có tối thiểu 2 làn xe cho mỗi chiều (tổng 4 làn xe chạy). Tốc độ xe chạy được phân chia 3 cấp là 80km/giờ, 100km/giờ và 120km/giờ. Trong đó, cấp 80km/giờ chỉ áp dụng với vùng núi, đồi cao, nơi có địa hình khó khăn, hoặc trong trường hợp phân kỳ đầu tư.
Đặc biệt, Bộ GTVT đề xuất quy định về thiết kế các điểm dừng xe dọc tuyến ở những nơi có phong cảnh đẹp. Theo đó, chỗ dừng trong thời gian ngắn được thiết kế cho từ 1-3 xe dừng (quy mô loại 4), có thể bố trí một lều nghỉ có bản đồ chỉ dẫn du lịch. Chỗ dừng thời gian dài được thiết kế cho nhiều xe dừng (quy mô loại 3), có thể có quán giải khát, trạm điện thoại, trạm xăng.
Về hệ thống thu phí cao tốc, Bộ GTVT đề nghị bắt buộc phải thu phí tự động không dừng. Trường hợp thu phí kín, tại các điểm vào cao tốc bố trí hệ thống thu phí tự động đa làn tự do không có thanh chắn (barie), đầu ra bố trí hệ thống thu phí đơn làn có barie hoặc đa làn tự do.
Bộ GTVT cho biết, hiện cả nước có gần 1.900km đường cao tốc, tuy nhiên quy mô không đồng đều. Cục Đường cao tốc Việt Nam đã xây dựng dự thảo Quy chuẩn thiết kế đường cao tốc và đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi để hoàn chỉnh, đảm bảo quy chuẩn ban hành sẽ đủ điều kiện áp dụng vào thực tiễn.