Theo UBND TPHCM, việc này là cần thiết, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy. Đồng thời, giúp quản lý tốt hơn trong công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị và vệ sinh môi trường lòng, lề đường, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế hoạt động công vụ hiện nay.
UBND TPHCM đề xuất thí điểm thành lập đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND quận, huyện trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ, công chức, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có của các đội thanh tra địa bàn thuộc Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM; tiếp nhận chức năng quản lý về trật tự đô thị của phòng quản lý đô thị trực thuộc UBND các quận, huyện. Đồng thời, tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước vệ sinh môi trường lòng, lề đường, nơi công cộng của phòng TN-MT thuộc các quận, huyện.
Về biên chế, tiếp nhận nguyên trạng biên chế của đội thanh tra địa bàn các quận, huyện thuộc Thanh tra Sở Xây dựng và biên chế công chức thực hiện chức năng trật tự đô thị, vệ sinh môi trường lòng, lề đường, nơi công cộng của phòng quản lý đô thị. Những năm tiếp theo, biên chế đội quản lý trật tự xây dựng đô thị do UBND quận, huyện quyết định trên cơ sở biên chế do UBND TPHCM giao hàng năm và bảo đảm không tăng tổng biên chế công chức hành chính của TPHCM.