Tại tờ trình, Bộ GTVT đề xuất tổng mức đầu tư dự án lên hơn 6.800 tỷ đồng, tăng hơn 1.600 tỷ đồng so với phương án được phê duyệt tại Quyết định số 1741 ngày 5-11-2020 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là gần 5.600 tỷ đồng; vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 là hơn 1.218 tỷ đồng.
Về nguyên nhân tăng vốn đầu tư, Bộ GTVT cho biết, quá trình kiểm đếm, phê duyệt đơn giá bồi thường và áp giá cho thấy, kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có biến động lớn, làm tăng hơn 1.964 tỷ đồng, dẫn đến vượt tổng mức đầu tư được duyệt của dự án. Trong đó trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tăng hơn 1.479 tỷ đồng; trên địa bàn tỉnh Bến Tre tăng xấp xỉ 485 tỷ đồng.
Về giải pháp cân đối nguồn vốn, Bộ GTVT cho biết, giai đoạn 2021 - 2025, tổng kế hoạch trung hạn bố trí cho dự án dự kiến gần 5.600 tỷ đồng. Số vốn còn thiếu có thể cân đối bổ sung từ điều hòa, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.
Cũng tại tờ trình này, Bộ GTVT kiến nghị thời gian thực hiện dự án kéo dài đến năm 2026 thay vì năm 2025 như phương án ban đầu. Nguyên nhân là do dự án chịu tác động lớn từ tiến độ bàn giao mặt bằng phục vụ thi công, dự kiến đến quý 4-2023 mới có thể thi công trên toàn tuyến phía Tiền Giang. Đoạn tuyến này có yêu cầu xử lý đất yếu với thời gian gia tải lên đến 15 tháng.
Đồng thời, gói thầu thi công xây dựng cầu dây văng có thời gian thực hiện hợp đồng 34 tháng, dự kiến hoàn thành trong quý 1-2026. Việc xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện dự án nhằm phù hợp thực tế triển khai thi công các hạng mục chính của dự án và đảm bảo chất lượng công trình.
Dự án cầu Rạch Miễu 2 khởi công từ ngày 29-2-2022. Công tác giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án riêng và giao cho các địa phương triển khai thực hiện. Tính đến thời điểm hiện tại, sản lượng thi công của 6/6 gói thầu xây lắp thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đạt gần 300 tỷ đồng, đạt hơn 9% giá trị hợp đồng đã ký.