Ngày 17-5, Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã có buổi kiểm tra thực địa các dự án thoát nước kết nối với tỉnh Bình Dương trên địa bàn phường Linh Trung, TP Thủ Đức, TPHCM.
Sau khi kiểm tra dọc tuyến suối Nhum, dự án xây dựng Trạm xử lý nước thải rạch Suối Nhum, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường yêu cầu Ban Hạ tầng tiếp tục phối hợp với UBND TP Thủ Đức đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án (nghiên cứu phương án thực hiện đối với các hộ dân/trường hợp bị ảnh hưởng còn lại của dự án chưa bồi thường).
Sau hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đề xuất phương án đầu tư bằng hình thức đầu tư công hoặc hợp tác công tư để triển khai dự án xây dựng Trạm xử lý nước thải của rạch Suối Nhum nhằm thu gom và xử lý nguồn nước thải của suối Xuân Trường, suối Cái, suối Nhum, suối Gò Cát và một phần nước thải của huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương trước khi đổ vào suối Cái chảy qua Khu công nghệ cao TPHCM.
Về dự án Cải tạo kênh Ba Bò, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường giao các đơn vị đề xuất giải pháp và tham mưu UBND TPHCM xem xét, chỉ đạo các sở ngành liên quan để cùng phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc của dự án.
Đồng chí Bùi Xuân Cường yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan phối hợp cùng các sở, ban, ngành, địa phương tỉnh Bình Dương thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kiểm soát chất lượng nước kênh Ba Bò, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng thuộc phạm vi dự án tuyến suối Nhum trên địa bàn TP.
Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường yêu cầu UBND TP Thủ Đức đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và xử phạt đối với các hành vi vứt rác thải ra môi trường, đặc biệt đổ rác thải trực tiếp xuống hệ thống kênh rạch.
Trước đó, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP (Ban Hạ tầng) cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, Ban Hạ tầng đã lập phương án vận hành thử hệ thống xử lý nước thải và kiến nghị UBND TPHCM xem xét, chấp thuận làm cơ sở để thực hiện.
Theo đó, cần có sự tham gia của các sở, ngành liên quan nhằm đánh giá tổng quan, đầy đủ về hiện trạng vận hành thử làm cơ sở thực hiện khắc phục, nâng cấp hệ thống xử lý hệ thống nước thải theo chỉ đạo của UBND TPHCM.
Ban Hạ tầng kiến nghị UBND TP Thủ Đức khẩn trương hỗ trợ, phối hợp vận động người dân để nắm rõ kế hoạch phương án thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi giúp Chủ đầu tư vận hành thử hệ thống xử lý nước thải đạt yêu cầu.
Ban cũng kiến nghị tỉnh Bình Dương khẩn trương thực hiện rà soát các nguồn xả thải dọc tuyến kênh Ba Bò nhằm đảm bảo nước thải khu công nghiệp trước khi xả thải ra kênh này phải được xử lý đạt yêu cầu theo quy định.
Song song đó, tỉnh Bình Dương hỗ trợ tuyên truyền, vận động người dân không xả rác xuống kênh Ba Bò nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, tránh lượng rác thải đổ trạm bơm làm ảnh hưởng đến hoạt động của Trạm bơm và công tác vận hành thử.
Theo Ban Hạ tầng, hiện nay, việc khắc phục những khiếm khuyết tuyến kênh Ba Bò phải thực hiện theo quy định của Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công mất rất nhiều thời gian hoàn thiện nhiều thủ tục pháp lý liên quan như hướng dẫn về kinh phí khắc phục, điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư, điều chỉnh thiết kế, phê duyệt phương án, chi phí khắc phục, rà soát pháp lý về hợp đồng thi công đã ký, thanh lý/lựa chọn đơn vị thi công...
Điển hình kinh phí khắc phục, hiện tại Sở Tài chính TPHCM chưa có hướng dẫn về nội dung này, để thực hiện cần phải điều chỉnh chủ trương, dự án để được bố trí trung hạn, bố trí vốn hàng năm. Trong khi đó, việc nạo vét bùn lắng cần phê duyệt điều chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền của Bộ TN-MT và phương án khắc phục triển khai cần được duyệt chủ trương, duyệt dự án bổ sung hạng mục, duyệt thiết kế và dự toán chi phí…
Về việc thanh lý các hợp đồng cũ để thực hiện khắc phục, tổ chức nghiệm thu và bàn giao theo đúng quy định như ý kiến của Sở Xây dựng là không thể thực hiện được. Do vậy, Ban Hạ tầng kiến nghị tổ chức kiểm tra ghi nhận hiện trạng tại thời điểm hiện tại và bàn giao cho đơn vị vận hành thực hiện công tác duy tu, sửa chữa các khiếm khuyết vì Ban Hạ tầng không có chức năng duy tu, sửa chữa.
Về kinh phí thực hiện công tác vận hành thử, dự toán chi phí vận hành thử khoảng 4 tỷ đồng.