Trong văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng khẳng định, hạ tầng quá tải trầm trọng tại sân bay Tân Sơn Nhất đã khiến cảng hàng không này “thường xuyên ùn tắc trên trời, trong khu bay, trong nhà ga, khiến chất lượng dịch vụ sụt giảm”.
Theo đó, cục đề nghị nâng cấp đường cất/hạ cánh; xây dựng nhà ga hành khách T4 với công suất 15-20 triệu khách/năm; nghiên cứu phương án xây dựng thêm 1 tầng tại nhà ga hành khách quốc nội nhằm bổ sung diện tích phục vụ hành khách; xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận đồng bộ với nhà ga T4 từ các đường Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám, đường nội bộ Sư đoàn 370; xây dựng đường lăn song song thứ 2 và các đường lăn nối đồng bộ.
Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải. Ảnh: CAO THĂNG
Ngoài ra, cục này đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công dự án mở rộng sân đậu máy bay phía Bắc hoàn thành trong quý 2-3 trong năm 2018, thay vì quý 1-2019 như hiện nay; đưa các vị trí đậu máy bay qua đêm tại khu vực 19,79ha đất quân sự tạm bàn giao vào khai thác thương mại ngay trong tháng 8 này.
Đồng thời đẩy mạnh tiến độ thi công dự án sân đậu máy bay tại đây theo phương án tổ chức thi công thành nhiều giai đoạn và đưa vào khai thác từng phần của dự án nhằm tăng số lượng vị trí đậu tại cảng, hoàn thành toàn bộ dự án trong 6 - 8 tháng để đưa vào khai thác trong quý 1-2018.
Về quản lý, bảo đảm hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị hàng loạt giải pháp, trong đó có việc nghiên cứu tối ưu tổ chức vùng trời cụm sân bay Biên Hòa, Tân Sơn Nhất và Vũng Tàu; tối ưu hóa quỹ đạo bay, hoàn thiện phương thức khai thác 2 đường cất/hạ cánh (CHC) song song; quy định thời gian sử dụng đường CHC, giảm thời gian chiếm dụng đường, hoàn thành ngay trong năm 2017.
Cùng với đó, cần rà soát, tối ưu hóa phương án lăn từ đường CHC ra/vào sân đậu, nghiên cứu quy trình phân bổ vị trí đậu có sự tham gia của nhân viên kiểm soát mặt đất…