Ngày 13-9, Bộ GD-ĐT phối hợp với Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề: "Đổi mới thi cử - Thực tiễn và những vấn đề đặt ra". Kỳ thi 2018 với những sự cố gian lận gây rúng động đã được mổ xẻ để tìm ra giải pháp tốt nhất cho kỳ thi 2019.
Tại tọa đàm, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho hay, từ sự cố gian lận thi cử năm nay, về giải pháp công nghệ cho kỳ thi Bộ GD-ĐT sẽ hoàn thiện tiếp.
“Công nghệ dù có hoàn chỉnh đến đâu thì cũng là sản phẩm cho con người làm ra nên con người quyết định sự thành bại. Từ kỳ thi 2018 bộ đã thấy cần hoàn thiện một số vấn đề”, ông Trinh nêu quan điểm. Trong đó phải hoàn thiện ngân hàng đề thi với số câu hỏi đủ lớn, đạt chất lượng, phù hợp với tính chất của kỳ thi.
Trong khi đó, từ góc độ trường đại học, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban đào tạo Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội đánh giá rất cao kỳ thi hiện hành, một phần là do “các trường đại học rất nhàn bởi vì các khâu lọc điểm bộ đã làm hết, chúng tôi chỉ xét từ trên xuống”. Với sự cố gian lận thi cử vừa qua, ĐHQG Hà Nội rất lo lắng về năng lực học sinh, nhưng về cơ bản không có sự khác biệt lớn so với những năm trước.
Tuy đánh giá cao phương án thi hiện nay, nhưng GS Nguyễn Đình Đức cũng phân tích về tác động của kỳ thi “2 trong 1” này. Thực tế ở ĐHQG Hà Nội cho thấy số thí sinh bỏ học sau năm thứ nhất rất nhiều, có khoảng 700 em/năm trong 2 năm gần đây, chiếm khoảng 10%. Bên cạnh đó số lượng thí sinh ảo rất nhiều.
“Khác với trước đây đã đỗ trường nào thì thí sinh sẽ học luôn trường đó, nhưng bây giờ các em có nhiều lựa chọn. Một điểm đáng chú ý nữa là xu hướng lựa chọn ngành xã hội nhân văn rất lớn, chưa bao giờ tỷ lệ này bùng nổ như bây giờ, cho thấy xu hướng học sinh đang lựa chọn những ngành dễ học. Đây là vấn đề cần được cảnh báo”, GS Nguyễn Đình Đức nêu.
Đáng chú ý, ông Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục CNTT, Bộ GD-ĐT cho hay, tại cuộc làm việc của Bộ GD- ĐT với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội vừa qua, các chuyên gia đã đề xuất nên gọi là kỳ thi “2 trong 1 buổi” chứ không phải “2 trong 1 đề” như hiện nay. Tức là phải có 2 phần đề (tốt nghiệp THPT, thi đại học). Học sinh nào không có nhu cầu thi đại học cho ngồi riêng, thi xong được nghỉ. Còn học sinh nào thi đại học, sẽ tiếp tục làm bài. Phần thi đại học phải do đại học chủ trì.