Bộ Tài chính cho biết, việc giảm 50% mức thu LPTB với ô tô lắp ráp trong nước đã được thực hiện trong 3 đợt, đợt 1 từ ngày 28-6-2020 đến hết ngày 31-12-2020; đợt 2 từ ngày 1-12-2021 đến hết ngày 31-5-2022; đợt 3 từ ngày 1-7-2023 đến hết ngày 31-12-2023. Tuy nhiên, qua các năm, việc giảm mức thu LPTB cũng có tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước. Nếu năm 2024 tiếp tục giảm mức thu LPTB, dự kiến ngân sách nhà nước sẽ giảm thu khoảng 5.200 tỷ đồng.
Theo Bộ Tài chính, các Bộ KH-ĐT, Tư pháp, Công thương đã cho ý kiến về dự thảo nghị định, trong đó nêu rõ việc tiếp tục giảm LPTB sẽ vi phạm cam kết quốc tế, dẫn tới nguy cơ bị xử phạt vi phạm hoặc trả đũa từ các nước mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa. Do đó, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ cân nhắc không thực hiện giảm mức thu LPTB đối với ô tô lắp ráp trong nước.