Ngày 20-3, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã chủ trì cuộc làm việc giữa đoàn giám sát về việc thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và việc thực hiện một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023 với Bộ GTVT, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội đã đưa ra các giải pháp, cơ chế đột phá, có trọng tâm, trọng điểm, khả thi, hiệu quả, chú trọng việc tạo động lực tăng trưởng mới.
Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ ngành liên quan xây dựng, đề xuất 6 dự án hạ tầng giao thông quan trọng và một số dự án cấp thiết để sử dụng nguồn vốn từ chương trình.
“Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, đến nay, hầu hết các dự án đã khởi công, triển khai cơ bản đáp ứng tiến độ, tuân thủ trình tự thủ tục theo quy định. Các cơ chế đặc thù được Quốc hội thông qua đã phát huy hiệu quả trên thực tế”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết.
Đơn cử, việc áp dụng cơ chế chỉ định thầu đã giúp rút ngắn trình tự, thủ tục, giảm thời gian lựa chọn nhà thầu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai đồng thời, song song các thủ tục đầu tư. Việc thực hiện cấp mỏ vật liệu cho các nhà thầu thi công giúp rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục khoảng 10 tháng so với quy trình thông thường, các nhà thầu chủ động được nguồn cung…
Bên cạnh đó, nhờ phân cấp cho UBND các tỉnh, thành phố làm cơ quan chủ quản, các địa phương đã chủ động huy động hiệu quả nguồn lực của địa phương, tạo thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh một số thủ tục đầu tư. Đến nay, các dự án thành phần phân cấp cho UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Báo cáo về dự án Cam Lộ - La Sơn, là dự án thành phần thuộc dự án cao tốc đường bộ Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ trưởng cho biết, dự án đưa vào khai thác từ 31-12-2022 đã đáp ứng nhu cầu vận tải, vận chuyển hàng hóa của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Từ khi đưa vào khai thác đến nay, đã xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông, có nguyên nhân chủ yếu do hành vi của người điều khiển phương tiện không tuân thủ quy định. Mặt khác, do xe tải, xe khách sử dụng tuyến này thay Quốc lộ 1 để tránh trạm thu phí, dẫn đến quá tải, nhiều xe phải vượt ẩu…
Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ GTVT đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân; phân công xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi để mở rộng quy mô 4 làn hoàn chỉnh, sử dụng nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023 để đầu tư.