Đề xuất đưa sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế

Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, trong đó bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch và trở thành cảng hàng không quốc tế.

Cảng hàng không Gia Bình.
Cảng hàng không Gia Bình.

Theo đề xuất, đến năm 2030, Cảng hàng không Gia Bình sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế đạt cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO), công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn năm 2050, cảng sẽ đạt công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, việc nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất thương mại, thương mại điện tử, vận tải hàng hóa và phát triển các trung tâm logistics, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Khi chuyển thành cảng hàng không quốc tế, cảng này đảm bảo đáp ứng hoạt động của các chuyến bay chuyên cơ phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm, làm việc tại các địa phương và các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới; bảo đảm việc tiếp nhận, phục vụ tất cả các chuyên cơ của nguyên thủ các quốc gia khi đến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Nếu được cấp thẩm quyền chấp thuận, số lượng cảng hàng không quốc tế của Việt Nam tăng lên con số 15, thay vì 14 như hiện nay. Cụ thể, 15 cảng hàng không quốc tế gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc và Gia Bình.

Tin cùng chuyên mục