Báo cáo tại hội thảo, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, mục tiêu của mô hình trường tiên tiến là giúp học sinh có thêm hứng thú học tập, chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập, đồng thời phát huy tối đa năng khiếu, được rèn luyện phẩm chất, trau dồi các kỹ năng thực hành xã hội, tiếp cận các phương pháp giáo dục hiện đại, công nghệ tiên tiến, trang bị kỹ năng ngoại ngữ, tin học theo chuẩn quốc tế...
Năm 2005, mô hình bắt đầu triển khai thí điểm tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3). Sau gần 10 năm thí điểm, Sở GD-ĐT TP đã tổ chức các hoạt động tổng kết, đánh giá và tham mưu UBND TP ban hành tiêu chí trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, chính thức chuẩn hóa mô hình “Trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế tại TPHCM”.
Tháng 8-2015, UBND TP phê duyệt Đề án xây dựng mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế tại 3 trường THPT gồm Lê Quý Đôn (quận 3), THPT Nguyễn Hiền (quận 11) và THPT Nguyễn Du (quận 10).
Theo ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, mức thu của mô hình trường tiên tiến gồm 3 khoản thu: học phí (theo quy định hiện hành), các khoản thu thỏa thuận để thực hiện mô hình trường tiên tiến (không quá 1.500.000 đồng / học sinh / tháng) và các khoản thu thỏa thuận khác (bán trú, xe đưa rước,…) thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của liên ngành giáo dục và tài chính.
Trong đó, khoản thu thỏa thuận để thực hiện mô hình trường tiên tiến dùng để chi trả thù lao giảng dạy và quản lý cho cán bộ, giáo viên, các hoạt động hỗ trợ giảng dạy, đầu tư mua sắm cơ sở vật chất, học bổng cho học sinh…
Thời điểm hiện tại, toàn TPHCM có 40 trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT đang triển khai Đề án xây dựng mô hình trường tiên tiến.
Phát biểu ý kiến tại hội thảo, cô Trần Bé Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (quận 1) cho biết, đơn vị đã thực hiện mô hình tiên tiến được 5 năm. Đánh giá về hiệu quả triển khai mô hình, cô Hồng Hạnh dẫn chứng số liệu, từ 4 lớp triển khai mô hình vào năm đầu tiên, đến nay toàn trường có 28 lớp với hơn 800 học sinh học theo mô hình tiên tiến.
Mô hình đã bước đầu nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của phụ huynh. Chất lượng giáo dục gắn với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị không ngừng nâng lên.
Tuy nhiên, theo cô Trần Bé Hồng Hạnh, mục tiêu học sinh theo học mô hình tiên tiến đạt chuẩn quốc tế về ngoại ngữ (cụ thể là tiếng Anh) các trường có thể đạt được nhưng yêu cầu về chuẩn tin học quốc tế rất khó thực hiện. Ngoài ra, mức thu 1,5 triệu đồng đã thực hiện 5 năm nay không còn phù hợp. Nhà giáo này đề xuất ý kiến TP tạo cơ chế cho các trường xây dựng mức thu phù hợp nhu cầu và thực tế từng đơn vị để nâng cao chất lượng dạy và học.
Ở góc độ khác, theo thầy Trịnh Vĩnh Thanh, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, mô hình trường tiên tiến chính là một trong những cơ sở giúp các trường chuyển đổi qua mô hình tự chủ tài chính, giảm gánh nặng về tài chính cho ngân sách nhà nước.
Thầy Thanh phân tích, sĩ số học sinh / lớp hiện nay theo mô hình trường tiên tiến không được quá 30 học sinh / lớp trong khi phòng ốc hiện nay xây dựng theo tiêu chuẩn mới có diện tích khá rộng. “Một số đơn vị đã đề xuất nâng chuẩn sĩ số từ 30 lên 40 học sinh / lớp để tăng thêm khoản thu, tạo nguồn đầu tư cơ sở vật chất, giảm đầu tư nhà nước”, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp chia sẻ.
Bên cạnh đó, theo lãnh đạo nhiều đơn vị trường học, mô hình trường tiên tiến yêu cầu cao hơn đối với giáo viên về chuẩn tiếng Anh, tin học, phương pháp dạy học hiện đại… Do đó, cần có thêm quy định về cơ chế tăng thêm thu nhập cho giáo viên để khuyến khích đội ngũ, cân bằng giữa chi cho cơ sở vật chất và cho con người.
Lắng nghe đề xuất của các cơ sở giáo dục, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hiếu nhận định, bên cạnh quy định về sĩ số học sinh / lớp, các trường cần đảm bảo diện tích đất bình quân theo đầu học sinh, đảm bảo sân chơi, bãi tập… để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức khẳng định, sau hơn 15 năm thí điểm, nhiều tiêu chí xây dựng mô hình trường tiên tiến cần tiếp tục được điều chỉnh, bổ sung để phù hợp hơn với thực tế xã hội.
Phó chủ tịch UBND TPHCM giao nhiệm vụ cho Sở GD-ĐT trên cơ sở xem xét tính khả thi, tình hình thực tiễn để đề xuất các quy định về sĩ số học sinh / lớp, mức thu, lộ trình triển khai mô hình tiên tiến phù hợp, trong đó có tính đến sự liên thông giữa các bậc học, không làm ảnh hưởng quyền lợi học sinh.