Cụ thể, thực hiện ngay giải pháp giúp tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng. Chi cục HHVN tại TPHCM phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để thống nhất tháo gỡ khó khăn vướng mắc, sớm nhận hàng.
Bên cạnh đó, khẩn trương tăng năng lực khai thác của bãi cảng. Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh chất xếp container theo hướng nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi, điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng; điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp…
Ngoài ra, Tân Cảng Sài Gòn tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, cảng Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Tân Cảng Cát Lái (chủ hàng nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc cảng Tân Cảng Hiệp Phước, các ICD, các cảng khu vực ĐBSCL nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình), trừ các trường hợp đặc biệt.
Cục HHVN đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo TPHCM, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan sớm có cơ chế đặc thù cho Cát Lái. Cụ thể, đối với Tổng cục Hải quan, cần có cơ chế cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn vận chuyển container hàng nhập khẩu nói chung, trong đó có container tồn đọng trên 90 ngày, về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng và thanh lý hàng tồn đọng tại các cơ sở của Tổng công ty là cảng Tân Cảng Hiệp Phước, các ICD Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), ICD Tân Cảng Sóng Thần (Bình Dương), ICD Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai).