Đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Bộ GTVT vừa cho biết, đơn vị đang phối hợp các bộ: KH-ĐT, Tài chính và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ về áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (Quảng Trị).

Đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Hiện hồ sơ đề xuất dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đã hoàn thành. Theo đó, dự án được đầu tư theo phương thức PPP với chiều dài 56km, quy mô 4 làn xe hoàn thiện, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư dự án 13.952 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước là 9.608 tỷ đồng.

Theo đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ GTVT cần xem xét kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung dự án này vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, đồng thời bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp cho dự án trong giai đoạn 2026 - 2030, để triển khai thực hiện.

Lý giải về phần vốn Nhà nước tham gia lên tới gần 70% tổng mức đầu tư, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, do dự án đi qua các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ, Triệu Phong có điều kiện đặc biệt khó khăn, dự báo lưu lượng phương tiện trong giai đoạn đầu chưa cao, nếu áp dụng khoản 2, Điều 69, Luật Đầu tư theo phương thức PPP (tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án không quá 50% tổng mức đầu tư), phương án tài chính của dự án sẽ không khả thi.

Với đề xuất trên, phương án tài chính của dự án sẽ đảm bảo tính khả thi, rút ngắn thời gian hoàn vốn cho dự án xuống còn 28,7 năm, tạo thuận lợi cho việc thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách.

Tin cùng chuyên mục