Sở GTVT TPHCM vừa trình UBND TP xem xét dự thảo quyết định về tổ chức giao thông đối với xe ô tô khách giường nằm trên địa bàn TP trong thời gian tới.
Theo đó, Sở GTVT TPHCM đề xuất cấm xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực trung tâm, giới hạn bởi các tuyến đường: Quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Linh - Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1.
Vành đai này tương tự vành đai hạn chế xe tải lưu thông trong khu vực nội đô thành phố quy định tại Quyết định số 23/2018 của UBND TPHCM.
Xe khách giường nằm được phép lưu thông ra vào bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh) và bến xe miền Tây (quận Bình Tân) theo các lộ trình:
+ Hành lang ra vào Bến xe miền Đông: Quốc lộ 1 - Quốc lộ 13 - đường Đinh Bộ Lĩnh - Bến xe miền Đông - Quốc lộ 13 - Quốc lộ 1.
+ Hành lang ra vào Bến xe miền Tây: Quốc lộ 1 - đường Kinh Dương Vương - Bến xe miền Tây và ngược lại.
Sở GTVT đề xuất thời gian kiểm soát hoạt động của xe giường nằm từ 6 - 22 giờ, áp dụng từ ngày 15-12-2022. Sở GTVT sẽ theo dõi, đánh giá để điều chỉnh khung giờ hạn chế xe cho phù hợp với tình hình giao thông thực tế.
Theo thống kê từ Sở GTVT TPHCM, hiện nay trên địa bàn thành phố có 5 bến xe khách liên tỉnh gồm: bến xe Miền Tây (202 tuyến), bến xe Miền Đông (77 tuyến), bến xe An Sương (118 tuyến), bến xe Ngã Tư Ga (178 tuyến) và bến xe Miền Đông mới (192 tuyến).
TPHCM hiện có có khoảng 2.711 xe khách giường nằm đang hoạt động thường xuyên. Trong đó, 1.101 xe được Sở GTVT cấp phù hiệu, biển hiệu và 1.610 xe từ các tỉnh, thành lưu thông đến.
Ngoài ra, toàn địa bàn thành phố có 58 đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh với 1.579 phương tiện; có 1.351 đơn vị vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch với 90.835 phương tiện.
Theo Sở GTVT TPHCM, việc quản lý loại phương tiện này hiện nay còn nhiều bất cập như: tình trạng xe ô tô khách liên tỉnh từ các tỉnh, thành lưu thông vào khu vực nội đô nhưng không vào các bến xe khách liên tỉnh mà lưu thông đến các điểm hoạt động đón, trả khách (tại các điểm bán vé, cây xăng, bãi xe…) sai quy định gây mất trật tự an toàn giao thông.
Ngoài ra, một số chủ xe chuyển đổi hình thức vận chuyển từ tuyến cố định sang dạng hợp đồng để hoạt động đón, trả khách sai quy định gây khó khăn trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm và điều tiết giao thông đối với loại hình vận tải này.
Đặc biệt, loại xe ô tô khách giường nằm lưu thông vào sâu vào trong khu vực trung tâm TPHCM để đón, trả khách sai quy định gây mất trật tự an toàn giao thông (trên các địa bàn thuộc quận 5, quận 10, quận Tân Phú, quận Tân Bình và trên các tuyến đường như: đường Lê Hồng Phong, đường Hùng Vương, đường Nguyễn Duy Dương,…).
Do đó, theo Sở GTVT TPHCM, việc kiểm soát hoạt động các loại phương tiện xe khách giường nằm là cần thiết. Biện pháp này sẽ giúp hạn chế các loại phương tiện vận tải hành khách kích thước lớn đi vào nội đô, giảm nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông, chấn chỉnh tình trạng đón, trả khách không đúng nơi quy định.