Theo đề xuất, dự án sẽ xây dựng mới hầm Hải Vân, di dời toàn bộ đường sắt khu vực Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố theo quy hoạch, thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.
Dự án có các hạng mục nhằm cải tạo điểm nghẽn về năng lực thông qua trên khu đoạn chạy tàu từ Vinh đến Nha Trang; xây dựng mới hầm, cải tạo tuyến đường sắt, xử lý các nút thắt về vận tải do đường sắt đi qua khu vực đèo Hải Vân.
Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, đường sắt qua khu vực hầm trên đèo có nhiều đường cong bán kính nhỏ, độ dốc lớn, hạn chế tốc độ; khi đi vào trung tâm thành phố gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ga Đà Nẵng sẽ được di dời ra khỏi trung tâm thành phố về phía Tây nhà ga hiện tại; cải tạo tuyến đường sắt hiện có đi song song về phía Đông đường bộ cao tốc, trong cùng hành lang với đường sắt tốc độ cao.
Đồng thời, nhà ga hàng hóa tại khu vực Kim Liên sẽ được xây dựng để kết nối với cảng Liên Chiểu, định hướng đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030 và sau năm 2030.