Theo Cục Hàng không Việt Nam, khung giá vé máy bay nội địa quy định hiện nay đã được áp dụng từ năm 2015. Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 khiến ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề, doanh thu sụt giảm mạnh làm các hãng bị đứt gãy dòng tiền thanh toán. Việc này dẫn đến tình trạng các hãng hàng không liên tục hạ giá bán để tạo dòng tiền duy trì hoạt động kinh doanh.
Đường bay từ 1.280 km trở lên, mức giá tối thiểu là 750.000 đồng, tối đa là 3,75 triệu đồng.
Cục Hàng không khẳng định đây là giải pháp tình thế. Trong bối cảnh thị trường hàng không phát triển bình thường, theo thông lệ quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam sẽ quản lý giá vé máy bay nội địa theo cơ chế do thị trường tự điều tiết. Nhà nước thực hiện kiểm soát giá bán của các hãng theo quy định của Luật cạnh tranh.
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, tháng 7-2021, Vietnam Airlines đã kiến nghị quy định mức giá tối thiểu trong khung giá vé máy bay phổ thông cơ bản trong giai đoạn thị trường có sự biến động bất thường do đại dịch.
Cụ thể, Vietnam Airlines kiến nghị mức giá sàn vé máy bay bằng 44% mức giá tối đa trong khung giá và thực hiện trong 36 tháng như kinh nghiệm Trung Quốc từng áp dụng trong giai đoạn 2004-2013.
Tuy nhiên, Cục Hàng không cho rằng mức giá tối thiểu như trên là cao vì tương đương với chi phí bình quân trên ghế của các đường bay nội địa của Vietnam Airlines năm 2019; không hợp lý khi mức giá tối thiểu bằng với mức giá bình quân dẫn đến hạn chế việc đi máy bay của một bộ phận lớn người dân có thu nhập thấp; chi phí bình quân của các hãng hàng không Việt Nam trên các đường bay nội địa là khác nhau và đa phần là thấp hơn Vietnam Airlines.
Bên cạnh đó, thời gian áp dụng 36 tháng là quá dài khi đây là chính sách áp dụng mang tính khẩn cấp, tạm thời nhằm giải quyết các khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Do đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất áp dụng mức giá sàn là 20% giá tối đa hiện nay, thời gian áp dụng 12 tháng.