
Mở đầu phiên thảo luận, ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) bày tỏ tán thành quy chế đặc biệt cho Hải Phòng. Nhận định các chính sách đối với khu thương mại tự do sẽ có sức hấp dẫn đáng kể với nhà đầu tư, song ĐB cho rằng các chính sách về thuế, giá thuê đất, thuê mặt nước… dự kiến dành cho Hải Phòng có mức ưu đãi cao hơn nhiều so với Đà Nẵng, dù chính sách cho Đà Nẵng vừa được ban hành chưa lâu, dẫn đến tình trạng “nơi đông đúc, nơi lại trống trơn”.

Cùng quan điểm, ĐB Trần Chí Cường (Đà Nẵng) hoàn toàn tán thành với các chính sách vượt trội dành cho Hải Phòng, nhưng cũng đề nghị Quốc hội xem xét áp dụng cho cả Đà Nẵng và những khu thương mại tự do có thể phát triển sau này, tránh sự chênh lệch giữa các địa phương, đảm bảo nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. “Về lâu dài, đề nghị Quốc hội xem xét ban hành luật về khu thương mại tự do”, ông Trần Chí Cường phát biểu.

Cũng đồng tình với các chính sách được nêu trong dự thảo nghị quyết, song các ĐB Trần Đình Gia (Hà Tĩnh), Nguyễn Thị Sửu (Huế) đề nghị rà soát, siết chặt các tiêu chí, điều kiện để được hưởng ưu đãi, ngăn chặn tình trạng trục lợi chính sách.
ĐB Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp bày tỏ quan tâm đến chính sách thu hồi đất đai. ĐB Nguyễn Trường Giang đề nghị cần có tiêu chí cụ thể, rõ ràng đối với các trường hợp thu hồi đất xen kẹt thuộc quyền sử dụng của người dân để phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Ông cũng chỉ ra rằng dự thảo nghị quyết này thể hiện rất khác với chính sách hiện hành của Đà Nẵng và đề nghị nghiên cứu, quy định thống nhất cũng như chuẩn hóa quy định về ưu tiên áp dụng pháp luật.

Phát biểu tiếp thu, giải trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nhất trí với quan điểm thiết kế cơ chế tương đương cho Đà Nẵng, đặc biệt là khi địa phương này còn là địa điểm dự kiến xây dựng trung tâm tài chính quốc tế. Bộ trưởng đề xuất phương án đưa nội dung này vào nghị quyết chung của kỳ họp; hoặc trình Quốc hội ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết.
Bộ trưởng khẳng định dự thảo đã bám sát tinh thần 4 nghị quyết trụ cột của Đảng, Quốc hội, bảo đảm phát huy lợi thế, tiềm năng, thế mạnh không chỉ đáp ứng yêu cầu phát triển của Hải Phòng hiện hữu mà còn đảm bảo sự phát triển đồng bộ của cả hai địa phương là TP Hải Phòng - tỉnh Hải Dương sau khi hợp nhất, từ đó tạo nền tảng vững chắc để TP Hải Phòng (sau hợp nhất) tiếp tục trở thành một cực tăng trưởng của vùng đồng bằng sông Hồng.