Theo ACV, từ năm 2017 đến nay, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng hàng không quốc tế Vinh chỉ được duy tu bảo trì để đảm bảo yêu cầu điều kiện về an toàn khai thác, chưa được nâng cấp, cải tạo, sửa chữa tổng thể.
Báo cáo kết quả kiểm định, đánh giá hiện trạng của đơn vị tư vấn (Công ty TNHH MTV Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC) cho thấy, hiện đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Vinh đã bị xuống cấp, hết tuổi thọ thiết kế.
Đặc biệt, mặt đường bê tông nhựa đã bị biến dạng, hằn vệt bánh xe; nứt dọc, nứt rạn chân chim; bong bật cốt liệu bê tông nhựa… theo vệt lăn càng trước và càng sau của máy bay, ảnh hưởng đến an toàn khai thác.
Để đảm bảo Cảng hàng không quốc tế Vinh khai thác an toàn, có thể tiếp nhận được các máy bay mới hiện đại như A320/A321 đầy tải, ACV đề nghị cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn hiện hữu; xây dựng dải hãm phanh hai đầu đường cất hạ cánh và một số hạng mục khác.
Trong đó, đường cất hạ cánh được đề xuất sử dụng giải pháp kết cấu mặt đường là bê tông xi măng lưới thép để khắc phục triệt để sự hư hỏng xuống cấp, kéo dài tuổi thọ và hạn chế các điều kiện bất lợi của thời tiết.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Vinh là 745 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Do thời gian thi công dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Vinh - Nghệ An cần khoảng 4 tháng nên để hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân, ACV kiến nghị thời gian đóng cửa sân bay để thi công sau cao điểm Tết Nguyên đán năm 2025 và kết thúc thi công trước cao điểm hè năm 2025.