Trong các dự án được đề xuất, có 3 dự án xây dựng đường sắt kết nối với cảng biển là: đường sắt vào cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (102km); đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu (84km); đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ (103km).
Có 1 dự án xây dựng đường sắt kết nối với cảng hàng không là đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành (38km). 2 dự án còn lại là dự án xây dựng đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng (46km) và dự án xây dựng tuyến đường sắt vành đai phía Đông thuộc đường sắt khu đầu mối TP Hà Nội (59km).
Cục Đường sắt Việt Nam kêu gọi đầu tư nước ngoài các dự án này theo hình thức tài trợ vốn, hợp tác hoặc chuyển giao công nghệ, kỹ thuật; liên doanh, góp vốn mua cổ phần, cung cấp thị trường… Cả 6 dự án đều nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.