Đề xuất 5.600 tỷ đồng nâng cấp QL53, QL62 và tuyến đường Nam Sông Hậu

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến đường gồm QL53, QL62, Nam Sông Hậu tại khu vực ĐBSCL, sử dụng vốn vay WB.

 


QL53 đoạn Trà Vinh- Long Toàn đã được nâng cấp
QL53 đoạn Trà Vinh- Long Toàn đã được nâng cấp

Trong đó, tuyến QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si có có tổng chiều dài 39,18 km. Điểm đầu  dự án tại Km11+295 thuộc địa phận xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại Km56+000 thuộc địa phận xã Phương Thạch, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Theo đề xuất, tuyến đường này sẽ được nâng cấp thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/g, chiều rộng nền đường 12m.

Với tuyến QL62 qua tỉnh Long An, dự án có chiều dài khoảng 76 km. Điểm đầu dự án tại Km0+000, giao với QL1A, thuộc phường 2, TP Tân An, tỉnh Long An, điểm cuối tại Km76+00, cửa khẩu Bình Hiệp, thuộc địa phận thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An. Tuyến này cũng sẽ được nâng cấp thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc 80km/g. Các cầu trên tuyến được cải tạo, mở rộng, thay thế phù hợp với quy mô tuyến.

Với tuyến đường Nam Sông Hậu, dự án có tổng chiều dài khoảng 141,6 km. Điểm đầu tại ngã 5 cầu Cần Thơ (Km2+604 - Nam Sông Hậu). Điểm cuối tại Km144+226 (ngã ba giao giữa đường Nam Sông Hậu với tỉnh lộ Bạc Liêu - Vĩnh Châu).

Theo đề xuất, đoạn 1 từ Ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui sẽ nâng đường với cao độ đồng bộ với dự án mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui (do UBND TP  Cần Thơ làm chủ đầu tư).

Đoạn 2 từ cầu Cái Cui đến Ngã ba giao giữa đường Nam Sông Hậu với tỉnh lộ Bạc Liêu - Vĩnh Châu sẽ thảm tăng cường 2 lớp bên tông nhựa cứng trên phạm vi mặt đường hiện hữu.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ trên có tổng mức đầu tư hơn 5.600 tỷ đồng. Trong đó, tuyến QL62 cần hơn 2.200 tỷ đồng. QL53 cần hơn 1.800 tỷ đồng. Tuyến Nam Sông Hậu cần hơn 1.500 tỷ đồng.

Nguồn vốn được đề xuất là 3.700 tỷ đồng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) và 1.800 tỷ đồng vốn đối ứng. Thời gian thực hiện dự án trong vòng 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2023 - 2026).

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc đề xuất 3 dự án nêu trên nhằm tăng năng lực giao thông, hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến; rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của khu vực ĐBSCL.

Tin cùng chuyên mục