Đề xuất 2.000 tỷ đồng thay ghi tốc độ cao trên đường sắt Hà Nội - TPHCM

Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề xuất bố trí 2.000 tỷ đồng cho dự án thay ghi tốc độ cao trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM.

Công nhân đường sắt sửa chữa ghi bị hư hỏng
Công nhân đường sắt sửa chữa ghi bị hư hỏng

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, việc thay thế các bộ ghi cũ kém chất lượng bằng các bộ ghi tốc độ cao nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu. Đồng thời, dự án này cũng giúp tăng tốc độ chạy tàu thông qua các ga dọc đường, góp phần nâng cao năng lực vận tải.

Với tổng mức đầu tư dự kiến 2.000 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2026 - 2031, dự án sẽ thay thế toàn bộ 484 ghi cũ hiện tại trên đường chính tuyến bằng các bộ ghi tốc độ cao.

Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, từ năm 2012 đến nay, Bộ GTVT đã triển khai nhiều dự án để cải tạo hạ tầng đường sắt, trong đó có dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM vốn 7.000 tỷ đồng trung hạn 2016 - 2020; dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM vốn 3.000 tỷ đồng trung hạn 2021 - 2026. Bên cạnh đó, các công trình cũng được sửa chữa định kỳ hàng năm để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, hệ thống ghi ở các đường ga chưa được đầu tư sửa chữa đồng bộ. Trong tổng số 683 bộ ghi trên hệ thống, mới có 199 bộ ghi tốc độ cao, còn 484 bộ ghi cũ, chất lượng thấp cần được thay thế.

Ghi là bộ phận rất quan trọng của đường sắt, giúp đoàn tàu chuyển hướng từ đường ray này sang đường ray khác một cách tự động và an toàn. Bộ ghi thường đặt trên đường nối giữa 2 đường ray trong khu vực ga, giúp cho tàu hạn chế lực xung kích của ray khi qua vị trí giao nhau.

Tin cùng chuyên mục