Chiều 13-4, UBND TP Đà Nẵng và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo khảo sát thu thập số liệu dự án phát triển cảng Liên Chiểu (hợp phần PPP).
2 phương án phát triển cảng Liên Chiểu
Ông Thi Ha, Trưởng đoàn tư vấn JICA đưa ra một số điểm cấp thiết để sớm xây dựng cảng Liên Chiểu. Theo nghiên cứu của đơn vị, lượng hàng hóa tại cảng Tiên Sa đang gia tăng trung bình 13%/năm đối với tổng sản lượng và 20%/năm đối với hàng hóa container trong 10 năm gần đây. Đồng thời, lượng hàng hóa sẽ đạt tối đa công suất của cảng trong vòng vài năm tới.
Về phương án phát triển cảng Liên Chiểu, đơn vị đưa ra 2 trường hợp có thể di dời chức năng cảng hàng hóa từ cảng Tiên Sa sang cảng Liên Chiểu.
Trường hợp 1 sẽ bắt đầu từ năm 2031. Trong đó, cuối năm 2026 hoặc 2027 sẽ có 2 bến, đến năm 2031 có 4 bến (việc di dời hàng hóa sẽ bắt đầu và hoàn thành vào năm 2034) và năm 2038 sẽ có 6 bến.
Trường hợp 2 sẽ bắt đầu từ năm 2041. Trong đó, cảng Liên Chiểu được phát triển và khai thác vào cuối năm 2026 hoặc 2027 với 2 bến, đến năm 2031 có 3 bến. Đến năm 2035 cảng có 4 bến và năm 2038 sẽ là 5 bến.
"Thời gian tới, cảng Tiên Sa vẫn sẽ là cảng đa năng. Cảng Tiên Sa tiếp tục đảm nhận xếp dỡ hàng tổng hợp và hàng container cho đến thời điểm nêu trên sẽ di dời hàng hóa từ cảng Tiên Sa sang cảng Liên Chiểu", ông Thi Ha nói.
Cạnh đó, đơn vị tư vấn cũng kiến nghị TP Đà Nẵng nên nghiên cứu năng lực đường bộ bao gồm hiện trạng cải tạo đường bộ. Ngoài ra, TP Đà Nẵng cùng với các tổ chức liên quan và đơn vị khai thác cảng cần thống nhất về sản lượng hàng hóa của cảng Tiên Sa dựa trên kết quả này và giai đoạn chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa đến cảng Liên Chiểu.
“TP Đà Nẵng nên tiến hành nghiên cứu chuẩn bị di dời chức năng cảng Tiên Sa, trong đó bao gồm giai đoạn thực hiện phù hợp dựa trên Quy hoạch chung của TP Đà Nẵng, phương án đền bù và kế hoạch sử dụng đất sau khi di dời", ông Thi Ha đề xuất.
Đồng thời, ông Thi Ha cho rằng, TP Đà Nẵng cần tiến hành một số nghiên cứu bổ sung đối với phương án bố trí cho đê chắn sóng, cát thải và đất bồi lắng ở cửa sông để có được phương án bố trí cảng tối ưu; cần chốt quy hoạch mạng lưới đường sắt mới và quy hoạch ga hàng hóa mới để nghiên cứu cụ thể hơn mạng lưới đường sắt đến cảng Liên Chiểu.
Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dự án
Ông Võ Nguyên Chương, Phó giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP Đà Nẵng cho hay, báo cáo của đơn vị JICA cần bổ sung 2 nội dung quan trọng gồm: tác động của các yếu tố Hải Vân ảnh hưởng đến khu vực biển khác của Đà Nẵng và các khu vực lân cận; đánh giá lượng và chất nạo vét trong quá trình triển khai dự án cùng một số nội dung liên quan về tác động môi trường theo quy định bắt buộc về biển ở Việt Nam.
Đánh giá sơ bộ, theo ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, dự án có thể ảnh hưởng đến 10.000 dân trong khu vực phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Việc tìm kiếm khu vực để có thể bố trí 10.000 dân sau khi di dời là một điều khó khăn đối với địa phương vì diện tích đất ở trên địa bàn không nhiều.
Ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhìn nhận, kết quả nghiên cứu của JICA sẽ giúp TP Đà Nẵng có cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Thông qua buổi làm việc, ông Nam đề nghị đơn vị tư vấn JICA tiếp tục phối hợp với Ban quản lý các dự án xây dựng và đầu tư TP Đà Nẵng và các sở liên quan hoàn chỉnh nội dung kết hợp với nội dung đã làm việc với UBND quận Liên Chiểu để gửi UBND TP Đà Nẵng.
"TP Đà Nẵng cam kết hỗ trợ tốt nhất và chặt chẽ với cơ quan tư vấn để hoàn thành việc triển khai cảng Liên Chiểu", ông Nam khẳng định.