Liên quan hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho rằng, các điểm kinh doanh hoạt động vận tải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định và hoạt động kinh doanh vận tải theo loại hình vận tải được cấp phép thì không phải là “bến cóc”.
Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh tại các điểm này phải chấp hành đúng quy định pháp luật về giao thông đường bộ, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông trong đô thị. Đối với các điểm kinh doanh hoạt động vận tải không được cấp phép hoặc hoạt động sai phép, yêu cầu phải xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động “xe dù, bến cóc”, đảm bảo an ninh, trật tự đô thị là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm chính trên địa bàn mình quản lý.
Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa yêu cầu Sở Giao thông Vận tải khẩn trương rà soát, thống kê lập danh mục các điểm kinh doanh hoạt động vận tải hành khách theo địa bàn từng quận, huyện; nêu rõ nhận xét, đánh giá cụ thể về loại hình hoạt động, tình hình trật tự, an toàn giao thông đối với từng vị trí, gửi về UBND quận huyện để chỉ đạo kiểm tra, giải quyết dứt điểm, không để tái diễn và báo cáo Đoàn kiểm tra liên ngành TP trước ngày 15-7- 2017. Sau khi nhận được báo cáo của các đơn vị, Đoàn kiểm tra liên ngành TP tổ chức kiểm tra lại và tổng hợp báo cáo chung về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn TP, trình UBND TP trước ngày 1-8-2017 để TP có hướng xử lý. Giao Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ các lực lượng chức năng của UBND quận 2 và Bình Thạnh kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách; căn cứ tình hình giao thông và nhu cầu thực tiễn để có giải pháp phân luồng, tổ chức giao thông phù hợp; ưu tiên bố trí thiết bị cân tải trọng di động để xử lý các bãi container trái phép trên địa bàn quận 2. Giao Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát 19 điểm đưa phương tiện vào trong khuôn viên, địa điểm kinh doanh để tổ chức đón trả khách; nếu cần thiết và đảm bảo đủ cơ sở pháp lý thì đề xuất UBND TP tổ chức kiểm tra, xử lý.
Trong thời gian chuẩn bị di dời bến xe miền Đông ra quận 9 và di dời bến xe miền Tây ra huyện Bình Chánh, UBND TP giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu giải pháp phân luồng giao thông kết hợp tổ chức trung chuyển, đưa đón hành khách từ nội thành đến các bến xe mới và ngược lại, góp phần xóa bỏ nạn “xe dù, bến cóc” trên địa bàn TP. Đồng thời, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc cụ thể với Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) xác định phương án sử dụng đất phục vụ cho vận tải hành khách công cộng tại các bến xe hiện hữu (sau khi di dời), trình UBND TP trong tháng 7-2017. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, UBND quận 2 khảo sát xem xét, lắp đặt nhà vệ sinh công cộng tại các điểm đón trả hành khách tuyến cố định trên đường Mai Chí Thọ, quận 2 nếu vướng mắc vượt thẩm quyền báo cáo UBND TP xem xét, giải quyết.